Cách đọc báo cáo Google Analytics là vấn đề nhận được nhiều sự quan trong của mọi người trong công cuộc chạy chiến dịch quảng cáo. Bởi vì, Google Analytics mang đến khá nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng công cụ này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Do đó, bài viết dưới đây của SunDigi sẽ hướng dẫn đến các bạn cách đọc báo cáo Google Analytics nhé!
Cách đọc báo cáo Google Analytics- Các chỉ số cơ bản
Trước khi bắt đầu với cách đọc báo cáo Google Analytics, các bạn cần đảm bảo mình có tài khoản trên cong cụ này. Đồng thời, chúng cũng cần được liên kết với trang web của bạn. Sau đó, đợi những dữ liệu đầu tiên xuất hiện trong vài ngày hoặc tuần tùy thuộc vào lưu lượng truy cập của mình.
Hiện nay có rất nhiều số liệu bạn có thể theo dõi tại Google Analytics. Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên biết các chỉ số quan trọng dưới đây để hiểu cách đọc báo cáo Google Analytics nhanh chóng hơn như:
- Người dùng: Chính là số lượng khách hàng truy cập và có ít nhất một phiên trên website của bạn. Số liệu này thể hiện một cách chính xác số người đã truy cập vào trang web của bạn.
- Số lượt xem trang: Số lượt một trang trên website của bạn đã được xem trong khoảng thời gian nhất định nào đó. Điều này sẽ bao gồm cả các lượt truy cập lặp đi lặp lại vào cùng một trang web.
- Số trang mỗi phiên: Số trang trung bình của website được truy cập tại một phiên. Nếu như có nhiều trang hơn tại mỗi phiên thì có nghĩa là người dùng đang tương tác và khám phá website của bạn.
- Phiên: Đây chính là một nhóm tương tác với website của bạn ở khoảng thời gian nhất định. Hiểu theo cách đơn giản hơn, phiên chính là lượt truy cập. Một người hoàn toàn có thể làm những việc khác nhau trong phiên như xem nhiều trang, giao dịch,… Ngoài ra, mỗi người dùng đều có thể có nhiều phiên.
- Người dùng mới: Việc này thể hiện tỷ lệ khách hàng đang truy cập vào website của bạn là những người mới và cũ trước đây. Thông thường, các bạn cần có sự cân bằng tốt giữa người mới vào truy cập lần đầu tiên và người dùng cũ hài lòng với trang. Vì điều này sẽ giúp họ quay lại trang của bạn để tìm hiểu ở những lần tiếp theo.
- Thời lượng phiên trung bình: Đây là khoảng thời gian trung bình mà người dùng nào đó ở lại website của bạn. Nếu con số này càng cao thì tức là càng có nhiều khách hàng truy cập và tương tác với trang web của bạn.
- Tỷ lệ thoát ra: Phần trăm lượt truy cập được giới hạn tại trang web. Số liệu này còn được hiểu là người dùng nào đó truy cập vào website của bạn rồi nhanh chóng thoát ra. Thường thì tỷ lệ thoát càng cao cho thấy rằng nhiều người dùng đang từ bỏ trang web đó vì họ không tìm kiếm được những thông tin cần.
Đây đều là những số liệu quan trọng nên các bạn cần kiểm tra thường xuyên. Bởi vì, chúng cung cấp rất nhiều thông tin về cách khách hàng truy cập và tương tác với trang của bạn. Trong đó, chỉ số duy nhất mà các bạn được giữ ở mức độ thấp nhất chính là tỷ lệ thoát ra.
Tùy vào website, ngành nghề, con số này sẽ không được vượt quá 70%. Tỷ lệ thoát cao nghĩa là trang web đó đang mất dần lượng người truy cập, khách hàng không hài lòng với nội dung tại đây. Do đó, các bạn cần cải thiện thiết kế lẫn nội dung để phù hợp và hấp dẫn hơn.
>> Bài viết liên quan: Google Analytics Là Gì? Toàn Diện Góc Nhìn Về Google Analytics
Cách đọc báo cáo Google Analytics- Tổng quan về hiệu suất ( đối tượng)
Cách đọc báo cáo Google Analytics tổng quan sẽ gồm những bước như:
- Trước tiên là đăng nhập vào tài khoản Google Analytics nếu đã đăng ký. Trường hợp chưa có tài khoản cần đăng ký theo các bước của công cụ này.
- Tại phía trên của góc bên trái, hãy chọn ngay” Tất cả trang web dữ liệu”.
- Sau đó, chọn tiếp vào “ đối tượng”, rồi nhấp vào “tổng quan”.
- Tiếp tục chọn mục “ so sánh với” và ấn vào khoảng thời gian nào đó mà bạn đang quan tâm.
- Cuối cùng, nhấp chọn ngay mục “ áp dụng”.
Với báo cáo tổng quan của Google Analytics này, các bạn hoàn toàn có thể sẽ được nhìn tổng thể về hiệu suất hoạt động của website thông qua những chỉ số sau đây:
- Người đang dùng, khách hàng mới và người cũ vẫn quay lại.
- Tỷ lệ thoát ra của website
- Lượt xem trang
- Thời gian tương tác tất cả phiên
- Số trang hoặc phiên
- Những nguồn lưu lượng, chẳng hạn: mất phí, tự nhiên,…
- Những yếu tố định danh: độ tuổi, giới tính, thông tin về nhân khẩu học,…
Cách đọc báo cáo Google Analytics- Báo cáo chuyển đổi( nguồn lưu truy cập)
Cách truy cập vào báo cáo chuyển đổi tương đối đơn giản với những bước cơ bản như sau:
- Đầu tiên, các bạn nên đăng nhập vào tài khoản Google Analytics. Nếu chưa sở hữu tài khoản nào thì hãy nhanh tay đăng ký ngay theo hướng dẫn nhé!
- Tại phía trên của góc bên trái hãy chọn mục “ tất cả dữ liệu trang web”.
- Tại menu hãy ấn chọn vào mục “ chuyển đổi”.
- Sau đó, một màn hình tổng quan sẽ được hiển thị với lưu lượng truy cập từ các nguồn khác nhau.
- Tiếp theo, chuyển đến góc trên cùng bên phải để tiến hành thay đổi khoảng thời gian theo dõi như mong muốn.
- Cuối cùng là nhấp vào mục “áp dụng”.
Với báo cáo này của Google Analytics, các bạn sẽ có thể nhận biết và đo lường trên các nền tảng mạng xã hội nào mà đang mang đến cho mình nhiều lưu lượng truy cập nhất. Điều này còn giúp các bạn có thể xây dựng được nhiều chiến lược hợp lý và hiệu quả hơn.
Đồng thời, báo cáo chuyển đổi còn cung cấp các thông tin về hoạt động chuyển đổi của những người dùng tại ứng dụng hoặc website.Có lẽ vì điều đó mà thông thường các báo cáo chuyển đổi tại Google Analytics sẽ được hiển thị ở dạng biểu đồ.
>> Có thể bạn quan tâm: Dịch Vụ Thiết Kế Web Theo Yêu Cầu – Giao Diện Khác Lạ Tính Năng Đặc Biệt
Cách đọc báo cáo Google Analytics – Báo cáo hành vi (phân tích hành vi của người truy cập)
Cách đọc báo cáo Google Analytics ở dạng hành vi sẽ có những bước như sau:
- Đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn tại Google Analytics.
- Chọn vào mục đầu tiên là tất cả dữ liệu của trang web.
- Tiếp đến chọn vào mục “ hành vi”.
- Sau đó tiếp tục chọn đến góc trên cùng bên phải để thay đổi khoảng thời gian theo nhu cầu bạn quan tâm.
- Sau cùng chọn mục “ áp dụng”.
Với cách đọc báo cáo Google Analytics này, các bạn sẽ được cung cấp thông tin về những gì người dùng đã làm, tương tác trên trang web hoặc ứng dụng.
Đây là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của người truy cập và cách họ tương tác với nội dung tại trang web. Thông thường, báo cáo này sẽ có những chỉ số quan trọng như:
- Tỷ lệ thoát ra
- Lượt xem trang
- Lượt tương tác
- Quốc gia và ngôn ngữ
- Thiết bj và trình duyệt
- Nguyên nhân rời trang
>> Xem thêm: Meta Title Là Gì? Những Cách Giúp Viết Meta Title Chuẩn SEO Nhất Hiện Nay
Nhìn chung, Google Analytics là một trong số công cụ khá cần thiết đối với tất cả các bạn làm marketing khi xây dựng website. Do đó, bạn cần phải nắm rõ và hiểu được cách đọc báo cáo Google Analytics, như vậy mới có thể theo dõi và phân tích được sự thay đổi của các chỉ số tại trang web. Từ đó dễ dàng xác định phương pháp cải thiện hiệu suất của website. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy liên hệ với SunDigi để được tư vấn trực tiếp.