Ahref là gì? Đây là câu hỏi mà hầu như những người lần đầu tiên tiếp xúc với khái niệm này hay những người quan tâm đến SEO đều cùng thắc mắc ? Qua bài viết dưới đây SunDigi sẽ cùng bạn tìm hiểu về Ahref là gì và cách sử dụng.
Ahref là gì?
Trước hết để dành cho những người mới đọc bài viết này nói chung, cũng như người mới trong ngành nói riêng chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trước khái niệm Seo là gì.
Search Engine Optimization hay còn hiểu là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình lưu lượng người sử dụng truy cập website bằng cách tăng khả năng xuất hiện của website hoặc webpage cho người dùng trên các hệ thống tìm kiếm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo, ..
Đối với bất kỳ ai làm SEO, công cụ Ahrefs rất cần thiết để xây dựng backlink, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, khám phá cách tăng lưu lượng truy cập, theo dõi thứ hạng SEO, kiểm tra trang web, v.v.
Ngày nay, ahrefs chứa dữ liệu từ hơn 5 tỷ trang web, 16 nghìn tỷ liên kết và hơn 170 triệu tên miền gốc, làm cho nó trở thành một nguồn tài nguyên khổng lồ cho bất kỳ SEO nào.
Ahrefs không còn cho phép các tài khoản Ahrefs miễn phí (Ahref free) yêu cầu người dùng trả một khoản phí cố định.
Một số Công cụ Ahrefs
Ahrefs Rank (AR)
Xếp hạng Ahrefs cho biết trang web của bạn xếp hạng tốt như thế nào trong dữ liệu do Ahrefs thu thập, dựa trên số liệu về số lượng và chất lượng của các liên kết ngược trỏ đến trang web của bạn. Ahrefs được xếp hạng từ thấp nhất đến cao nhất. Do đó, để có một chiến lược SEO phù hợp, chỉ riêng chỉ số xếp hạng Ahrefs sẽ cho bạn biết những trang web nào đang xếp hạng cao hơn.
URL Rating
Xếp hạng URL là độ tin cậy của URL đích trên thang điểm từ 1 đến 100 dựa trên độ tin cậy, chất lượng và số lượng backlink.
Domain Rating
Được viết tắt là DR, Xếp hạng tên miền thể hiện sức mạnh tổng thể của tên miền. DR có thang điểm từ 1 đến 100 bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như liên kết ngoài và backlink.
Backlink
Backlink là một liên kết từ cụ thể trỏ đến website bạn sở hũu. Ahrefs hiển thị tổng số lượng liên kết ngược trỏ trực tiếp đến website hoặc URL mục tiêu.. Lưu ý rằng backlinks Ahrefs có thể hiển thị số lượng backlinks, không phải số trang đã được tham chiếu.
So sánh các chỉ số UR và DR
UR chính xác hơn DR vì UR là số liệu xếp hạng cho các URL. Các backlink nên được đặt trên các trang có chỉ số UR cao, vì các liên kết này có thẩm quyền cao và mang lại nhiều giá trị cho trang web của bạn.
Referring Domains
Referring Domains là miền trỏ đến một trang web. Các tên miền giới thiệu cũng có các tham số trực tiếp / gần đây / lịch sử giống như các Backlink.
Keyword difficulty (KD)
Là chỉ số thể hiện mức độ khó với một từ khoá được dựa theo thang điểm tính từ 1-100 để đánh giá về việc tìm kiếm của bạn trên Google. Nó sẽ được xếp hạng dựa trên nhiều tiêu chí về độ khó, thời gian, chi phí mỗi lần click chuột, ….
Organic keywords
Organic keywords là số lượng từ khóa của một trang web thuộc trong các kết quả tìm kiếm (thường là 100) khi được tìm kiếm trên google.
Organic Traffic
Organic traffic thể hiện số lượng người truy cập (miễn phí) từ google search, vì đây là số liệu miễn phí nên chỉ mang tính chất tham khảo, không chính xác cao.
Organic Search
Organic search hiển thị những lượt truy cập theo cách tự nhiên trong quá trình tìm kiếm của người sử dụng, nó thể hiện vị trí của Website và hiệu quả của quá trình SEO
Để sử dụng Ahrefs một cách tốt nhất, các bạn cần hiểu cách nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs ngay từ bước đầu tiên.
Hướng dẫn sử dụng Ahrefs
Tìm kiếm từ khoá với công cụ Ahrefs
Bước 1: Tìm kiếm URL đối thủ sau đó phân tích trong Site Explorer
Khi bạn đã xác định ra URL, hãy nhập URL vào Site Explorer
Bước 2: Chọn mục Organic Keywords
Bước 3: Dùng phần mềm lọc
Bạn cần chọn lọc những chủ đề, từ khóa tốt, hấp dẫn khi làm nội dung. Một gợi ý nhỏ là bạn nên chọn những chủ đề có từ khóa với hệ số volume trên 100 – 1000 vì đây là các keyword rất mạnh và có ít đối thủ hơn.
Bước 4: Theo dõi những thông tin mới về từ khóa từ đối thủ
Bạn cần nghiên cứu bộ từ khóa mới của đối thủ đang hướng tới sau đó lập chiến lược, từ đó cạnh tranh với họ trên các keyworks mới này.
Bước 5: Chọn những website đang phát triển tốt nhất của đối thủ
Bạn cần sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu có trong mục này vì nó sẽ trợ giúp các bạn trong quá trình tìm từ khoá, lựa chọn những thông tin phù hợp và hoàn thành tốt các nhu cầu tra cứu của người dùng.
Bước 6: Tìm kiếm những đối thủ cạnh tranh mới
Bước 7: Dùng công cụ tiện ích Content Gap
Để so sánh và phân tích chiến lược SEO của mình, bạn chỉ cần gõ URL của đối thủ vào ô “ Show keywords that any of the below targets rank for ”, khi đó bạn sẽ biết ngay các từ khoá của bạn chưa cao trên kết quả tìm kiếm đồng thời biết được từ khóa đối thủ trên thứ hạng cao.
Bước 8: Dùng công cụ Keywords Explorer
Với công cụ Keywords Explorer trên Ahrefs, bạn sẽ tìm kiếm những thông tin liên quan về từ khóa đầu tiên của bạn cần đến bằng việc lựa chọn hộp điều hướng “ Keywords Explorer ”. Sau đó nhấp vào “ All keywords ideas ” ngay góc trái.
Cách lựa chọn những nội dung có khả năng hỗ trợ Ahrefs
Để kiểm tra các từ khoá đã đáp ứng được chuẩn cho phát triển nội dung không, đầu tiên bạn cần lựa chọn “ Keywords Explorer ” trên trình điều hướng.
Tiếp theo, bạn cần nhập từ khóa vào khoảng trống, ví dụ “what is creatine”
Sau đó, bạn sẽ nhận thấy một trang dữ liệu để tiến hành so sánh số lượng từ khoá với số lần clicks và tổng lượt xem trên Site Explorer để giúp xác định khả năng tìm kiếm của bạn.
Bạn có thể kéo tiếp đến phần “ SERP ” và bấm “ Export ” bên cạnh cuối trang rồi download file thông tin về máy.
Mở excel sheet vừa download xuống để xoá bỏ toàn bộ những cột như “ URL ”, “ Backlinks ”, “ Referring Domains ”, “ URL Rating ”, “ Domain Rating ”, và “ Facebook ”.
Tiếp theo, bạn có thể dán tên hay hình ảnh đối tượng vào cột “ URL ” và thêm DR vào những trang mới Sau khi biết trang web của bạn có đối thủ, thì bạn cần phải xem kĩ từng bảng xếp hạng.
Tìm Broken Backlink với Ahrefs
Tìm broken backlink (link bị lỗi) là một trong các phương pháp đơn giản nhất để có được Backlinks.
Bước tiếp theo của quy trình này là sử dụng công cụ “ Site Explorer ” rồi gõ vào địa chỉ của bạn.
Xây dựng link với Ahrefs
Cách “ đánh cắp ” Backlink giá trị tiềm năng hiện tại của đối thủ.
Đầu tiên, bạn mở Ahrefs Site Explorer và chèn URL của mình vào mục này.
Sau khi kiểm tra thành công, bạn chọn “ Backlink Profile ” sau đó nhấp vô mục “ Backlinks”.
Khi có được dữ liệu Backlink của đối thủ cạnh tranh, bạn cần xem xét, đánh giá để chọn lọc nhằm thay đổi và phát triền giai đoạn tiếp cận theo thòi gian. Điều quan trọng là bạn cần nắm vững về những loại Backlink cụ thể bạn đang mong muốn có cùng việc tạo dựng mối liên hệ với một số nhân vật có sức tác động trong ngành của bạn.
Thông tin bên trên, hy vọng SunDigi đã thông tin đến bạn hiểu rõ hơn về Ahref là gì và tất tần tật thông tin liên quan về công cụ Ahrefs nhằm mang lại các chiến dịch tiếp thị SEO hiệu quả nhất. Chúc bạn gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong việc công cuộc trở thành top 1 SEO với lĩnh vực của mình.
Xem thêm: