Bounce Rate Là Gì? Cách Tính, Cách Tối Ưu Bounce Rate Hiệu Quả

Tác giả: sundigi11 Tháng Chín, 2023

Bounce Rate là gì? Chỉ số này thể hiện cho điều gì? Làm sao để tính toán, tối ưu Bounce Rate cho website? Hãy cùng SunDigi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Bounce Rate là gì?

Bounce rate là tỉ lệ thoát trang. Đúng như tên gọi, đây là thuật ngữ dùng để chỉ phần trăm số lượt người đọc chỉ xem duy nhất một trang rồi rời đi mà không có bất kỳ tương tác này khác. Nhiều ý kiến cho rằng tỷ lệ thoát cao có thể chỉ ra rằng người dùng không tương tác hoặc không tìm thấy thông tin họ cần, trong khi tỷ lệ thoát thấp hơn có thể cho thấy trang web hấp dẫn và thúc đẩy tương tác từ người dùng.

Và bounce rate thấp là mong muốn của mọi SEOer. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào mục đích cụ thể, lĩnh vực kinh doanh của web mới có thể đánh giá được.

Bounce Rate là gì

Bounce Rate là gì?

Phần trăm Bounce Rate bao nhiêu là tối ưu?

Thực tế, rất khó để đưa ra một tỷ lệ phần trăm bounce rate cụ thể, Bởi mỗi trang web đều có đối tượng khách hàng, mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh rất khác nhau. Vì vậy cái gọi là Bounce rate tốt chỉ mang tính chủ quan dựa theo lưu lượng truy cập và loại website.

Giả sử bạn viết một bài báo trả lời cho một câu hỏi cụ thể, có traffic tự nhiên và có bounce rate là 90%. Tuy nhiên chỉ số này không thể hiện rằng web bạn kém chất lượng. Bởi có lẽ người dùng đã tìm được thông tin họ cần và không muốn xem thêm thông tin nào khác. Tuy nhiên Bounce rate cao trong nhiều trường hợp cũng đồng nghĩa với việc website kém chất lượng nên người dùng đã rời đi.

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Cam kết doanh số – SunDigi

Dưới đây là một số con số tổng quan mà bạn có thể tham khảo.

  • Trang nội dung: 40% – 60% 
  • Trang kiến tạo khách hàng tiềm năng: 30% – 50%  
  • Bài đăng trên blog: 70% – 90%  
  • Trang bán lẻ, thương mại điện tử: 20% ​​- 40% 
  • Trang dịch vụ: 10% – 30%  
  • Trang đích (landing page): 70% – 90% 

Cách tính Bounce Rate trong Google Analytics

Để xem Bounce Rate tại Google Analytics bạn thực hiện các bước như sau:

  • Đăng nhập vào Google Analytics: Truy cập vào https://analytics.google.com/ và đăng nhập bằng tài khoản Google của web bạn.
  • Chọn web cần kiểm tra: Nếu bạn có nhiều trang web trong Google Analytics thì hãy chọn trang web cụ thể mà bạn muốn xem Bounce Rate.
  • Tìm mục “Reports”: Tại thanh điều hướng bên trái trên những danh sách mục, hãy chọn “Reports”.
  • Chọn “Behavior”:  Chọn mục “Behavior” trong Menu “Reports”.
  • Chọn “Site Content”: Dưới “Behavior”, sẽ có “Site Content”, nhấp chuột vào đó để hiển thị các báo cáo khác.
  • Trong danh sách các báo cáo của “Site Content”, bạn chọn trang cụ thể cần xem, ví dụ như “Landing Pages”, “All Pages Report”,…

Cách tính Bounce Rate một trang web

Bounce Rate là gì

Công thức tính Bounce Rate của một trang web là:

Bounce Rate = (số lượt truy cập với tỷ lệ thoát/ tổng số lượt truy cập) x 100%

Trong đó:

Số lượt truy cập với tỷ lệ thoát (Bounces) là số lượt truy cập đến trang web mà người dùng chỉ xem một trang duy nhất rồi rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khác.

Tổng số lượt truy cập là tổng số lượt truy cập đến trang web trong khoảng thời gian cần tính.

Ví dụ, nếu bạn có 100 lượt truy cập vào trang web và 40 trong số đó là Bounces, thì Bounce Rate sẽ là:

Bounce Rate = 40/100 × 100% = 40%

Cách tính tỷ lệ Bounce Rate cho toàn bộ website

Để tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ trang web, bạn cần tổng hợp thông tin từ tất cả các trang của trang web rồi tính trung bình của tỷ lệ thoát. Dưới đây là cách tính tỷ lệ Bounce Rate cho toàn bộ trang web:

Bounce Rate toàn web = (Tổng số lượt truy cập với tỷ lệ thoát toàn web/ Tổng số lượt truy cập toàn bộ website) x 100%

Trong đó:

Tổng số lượt truy cập với tỷ lệ thoát trên toàn bộ trang web là tổng của số lượt truy cập đến các trang web mà người dùng chỉ xem một trang duy nhất và rời đi mà không có hành động tương tác nào trên toàn bộ trang web.

Tổng số lượt truy cập trên toàn bộ trang web là tổng số lượt truy cập đến tất cả các trang web trong thời gian cần tính.

>> Bài viết liên quan: External Link Là Gì? Các Ưu Điểm, Khuyết Điểm, Lưu Ý Cần Biết Khi Sử Dụng

Các yếu tố ảnh hưởng đến Bounce Rate của một website

Dưới đây là các yếu tố có thể tác động đến Bounce Rate của một website:

  • Nội dung không phù hợp, giá trị với người dùng: Nội dung của trang web không thể cung cấp giá trị mà người dùng cần thì họ có thể thoát ra ngay sau khi truy cập.
  • Thời gian tải trang: Nếu mất quá nhiều thời gian mới load xong trang có thể trang vừa tải xong người dùng đã rời đi.
  • Trải nghiệm người dùng kém: Giao diện web không thân thiện hoặc khó dùng cũng có thể khiến người dùng thấy không thoải mái và rời đi.
  • Trang đích không phù hợp: Trang đích không hề liên quan đến nội dung trang web chính hoặc không cung cấp thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Không có cách thức tương tác: Trang web không có liên kết điều hướng để người dùng đăng ký, điền form,…
  • Không tương thích với thiết bị di động: Trang web không tương thích với thiết bị di động thì người dùng cũng sẽ rời đi.
  • Tiêu đề và nội dung không khớp nhau: Nếu tiêu đề và mô tả của trang trên kết quả tìm kiếm không giống với nội dung của trang người dùng cũng nhanh chóng thoát khỏi web.
  • Quảng cáo, liên kết không phù hợp: Người dùng được dẫn từ trang web đến một liên kết hay quảng cáo không phù hợp.
  • Trang web bị lỗi.

Cách làm Bounce rate, tối ưu onsite

Bounce Rate là gì

Dưới đây là các cách để có thể giảm Bounce Rate cho website của bạn.

  • Cung cấp những nội dung hữu ích, chất lượng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nội dung phải dễ đọc, hấp dẫn, có hình ảnh để giúp người dùng dễ tiếp nhận thông tin.
  • Giảm thời gian tải trang, tối ưu hóa hình ảnh để người dùng không phải đợi trang tải quá lâu.
  • Thiết kế giao diện trang web thân thiện, dễ sử dụng.
  • Xây dựng các liên kết đến các bài viết, sản phẩm liên quan hoặc các trang liên quan để người dùng ghé thăm nhiều trang hơn.
  • Với các trang đích từ các chiến dịch quảng cáo, nội dung và thông điệp phải liên quan đến từ khóa hay quảng cáo mà người dùng nhấp vào.
  • Tạo biểu mẫu đăng ký, hộp thoại trò chuyện trực tuyến để người dùng tương tác với web nhiều hơn.
  • Tối ưu hoá web trên các thiết bị di động, để người dùng có trải nghiệm mượt mà và dễ dàng trên mọi nền tảng.
  • Sử dụng hình ảnh, logo xác thực từ các nguồn uy tín để tạo sự tin tưởng cho người dùng (Bộ công thương, DMCA,…)
  • Tạo các liên kết trong bài viết để hướng người dùng đến các trang liên quan khác trên trang web của bạn.
  • Theo dõi Bounce Rate bằng các công cụ phân tích để cải thiện trải nghiệm người dùng.

>> Xem thêm: Phòng Marketing thuê ngoài – ALL IN ONE

Thủ thuật giúp tối ưu Bounce Rate cho trang web

Dưới đây là các thủ thuật, lưu ý bạn cần quan tâm để tối ưu bounce rate:

  • Xem lại những trang có bounce rate cao nhất
  • Phân tích kỹ thuật trên trang
  • Đánh giá lại thời gian duyệt trang
  • Thử nghiệm A/B để đánh giá hiệu suất
  • Tối ưu hóa trải nghiệm trên các thiết bị di động
  • Đảm bảo trang web dễ đọc và dễ tiếp cận
  • Kiểm tra lại CTA
  • Cập nhật lại meta description để cải thiện trang
  • Tập trung vào từ khóa có giá trị, mang lại lưu lượng truy cập cao
  • Áp dụng các chiến lược SEO để tối ưu hóa tỷ lệ thoát

Trên đây là các thông tin giải đáp Bounce Rate là gì, cách tính, cách tối ưu chỉ số này từ SunDigi. Hy vọng qua bài viết này các SEOer sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn và có chiến lược tối ưu Bounce Rate cho website hiệu quả nhất.

Có thể bạn cần