Green Marketing là gì, câu hỏi đang nhận được sự quan tâm nhiều ở thời điểm hiện tại. Đây là hình thức không chỉ khá mới lại mà thời gian gần đây còn trở thành xu hướng trên toàn thế giới được nhiều thương hiệu, doanh nghiệp áp dụng. Chúng được tạo ra nhằm thúc đẩy mọi người hướng đến việc tiêu dùng xanh. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn đối với vấn đề hướng tới và bảo vệ môi trường xung, giảm tối đa những tác động xấu. Vậy Green Marketing cụ thể là gì, các bạn hãy tìm hiểu thông qua bài viết mà SunDigi chia sẻ dưới đây nhé!
Green Marketing là gì?
Green Marketing là gì? Chúng còn được gọi với cái tên Marketing xanh, đây là hoạt động quảng cáo cho các dịch vụ, sản phẩm dựa trên những yếu tố bảo vệ môi trường. Hình thức này càng phát triển và phổ biến rộng rãi khi ý thức nâng cao việc bảo vệ môi trường của người tiêu dùng tăng lên.
Đồng thời, họ sẽ luôn chọn những sản phẩm hay dịch vụ an toàn và tốt cho sức khỏe. Các doanh nghiệp có thể áp dụng Marketing xanh để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình theo nhiều hướng khác nhau như sử dụng vật liệu tái chế, không dùng bao bì nhựa,….
>> Có thể bạn quan tâm: Phòng Marketing thuê ngoài – ALL IN ONE
Bản chất thật sự của Green Marketing
Green Marketing chính là hoạt động của các doanh nghiệp được dùng với mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng. Thông qua việc thúc đẩy và truyền tải những giá trị tốt sẽ mang đến. Đó là luôn hướng đến những yếu tố liên quan đến việc bảo bảo vệ môi trường.
Từ mục đích hướng người tiêu dùng đến những hoạt động, để có thể liên kết họ với các giá trị mà sản phẩm hoặc thương hiệu mang lại. Việc này có thể rút ra những mục tiêu, dự định mới và đưa các sản phẩm hoàn toàn mới ra thị trường để phục vụ đối tượng khách này.
Lợi ích của Green Marketing là gì?
Khi áp dụng Green Marketing, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội để thay đổi thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời, nâng cao nhận thức của tất cả mọi người về tình hình môi trường và cần bảo vệ chúng. Bằng cách tạo ra những sản phẩm, dịch vụ bền vững để giảm thiểu tác động xấu từ rác thải.
Ngoài ra, hình thức Green Marketing còn giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng, hài lòng và trung thành của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chúng còn giúp thương hiệu của bạn đạt được một số lợi ích khác như:
- Nổi trội hơn trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như ngày nay.
- Giảm những tác động tiêu cực của việc sản xuất sản phẩm đến môi trường.
- Tiết kiệm được năng lượng, hạn chế việc dùng quá nhiều tài nguyên thiên nhiên và khí thải carbon.
- Sản xuất ra các sản phẩm có thể tái chế nhiều lần.
- Nâng cao uy tín của thương hiệu mỗi ngày.
- Mở rộng phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng mới.
- Bảo đảm tăng trưởng tốt và ổn định trong thời gian lâu.
- Thực hiện được những hoạt động mang tính đổi mới.
- Doanh thu mang về cao hơn nhiều.
Các chiến lược cho Green Marketing
Trên thực tế, các bạn có thể tìm thấy nhiều chiến lược tốt liên quan đến Green Marketing để giúp doanh nghiệp tạo ra một thương hiệu uy tín và bền vững, chẳng hạn như:
Thiết kế xanh
Thiết kế xanh là một trong các chiến lược đóng vai trò quan trọng đối với việc định hình thương hiệu xanh mà người tiêu dùng có thể nhìn thấy. Vì hầu hết, tất cả các khách hàng thường sẽ đánh giá hay nhận xét về sản phẩm đều dựa trên cái nhìn đầu tiên.
Nếu sản phẩm có ký hiệu nhỏ thể hiện thương hiệu xanh thì sẽ gây được ấn tượng tốt với khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp nên chú trọng và quan tâm đến vấn đề thiết kế bao bì xanh dựa trên nhiều phương diện như chất liệu có thể tái chế, nhãn tái chế hoặc sinh thái,….
Mức giá thành thân thiện với người tiêu dùng
Một đơn vị làm sản phẩm hay dịch vụ xanh thì có thể giúp những người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí. Ví dụ cụ thể như khi một công ty về ô tô quảng cáo phương tiện mới nhất của họ bằng cách nhấn mạnh mức độ tiết kiệm các nhiên liệu hơn so với hãng khác.
Điều này đồng nghĩa với việc cho phép người tiêu dùng tích cực ủng hộ tính bền vững. Họ sẽ nhận thức được nếu đầu tư vào những thứ tiết kiệm tiền và tài nguyên trong tương lâu thì giữ lâu hơn là mua hàng ngắn hạn.
>> Xem thêm: Entity Là Gì? 6 Bước Xây Dựng Entity Cơ Bản
Hoạt động logistic xanh
Đây là một trong số những hoạt động thường được doanh nghiệp sử dụng với mục đích muốn giảm thiểu các hoạt động về hệ sinh thái, từ các khâu sản xuất, vận chuyển đến tiêu thụ hàng hóa. Các doanh nghiệp thường dùng đến những biện pháp như nâng cấp hệ thống, máy móc sản xuất để giảm tình trạng ô nhiễm, xây dựng dàn lọc hiện đại,…
Vì các loại bao bì nhựa sẽ ảnh hưởng đến môi trường khá nhiều nên các doanh nghiệp cần chú ý và quan tâm hơn đến vấn đề bao bì vận chuyển. Tất cả những hành động này sẽ góp phần vào việc nâng cao mức độ tin cậy từ phía cộng động, người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thể hiện cho họ thấy mình đang nỗ lực trên con đường thực hiện tầm nhìn xanh mà nhiều người theo đuổi.
Vòng đời các sản phẩm thân thiện với môi trường
Khi các bạn hiểu được Green Marketing là gì thì sẽ đảm bảo thực hiện đúng những khía cạnh liên quan đến môi trường và quá trình tạo ra sản phẩm xanh. Từ hoạt động sản xuất đến đóng gói, vận chuyển hàng hóa, tất cả đều sẽ không gây hại đến môi trường xung quanh.
Lưu ý rằng, những sản phẩm có hoạt động tiêu hủy khó, không bền vững thì thường sẽ tăng nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến môi trường và cả sức khỏe con người.
Vì vậy, khi nhắc đến vòng đời sản phẩm thân thiện với môi trường thì sẽ nghĩ ngay đến quy tắc 3R. Cụ thể là Reduce, Reuse, Recycle được hiểu lần lượt là giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. Đây luôn được xem là tiêu chuẩn hàng đầu khi thực hiện sản xuất mặt hàng xanh
Tức là các doanh nghiệp cần đáp ứng 3 tiêu chí: giảm thiểu nguyên liệu nhập vào, dùng các vật dụng có thể sử dụng được nhiều lần và chúng tái chế được thành sản phẩm khác.
Các ý tưởng khi triển khai Green Marketing
Đối với các thương hiệu bền vững, họ đã thừa nhận rằng việc bảo vệ môi trường đã giúp công ty đạt được nhiều doanh thu hơn và mở rộng nguồn khách tiềm năng. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một công ty xanh với môi trường thì chắc chắn không ai dễ dàng và ai cũng làm được.
Doanh nghiệp cần xây dựng và áp dụng nhiều ý tưởng Green Marketing khác nhau. Đồng thời, đầu tư tiền bạc vào chúng thì mới có thể thu được lợi nhuận như mong đợi.
>> Xem thêm: Marketing Cam kết doanh số
Dùng vật liệu tái chế
Nếu doanh nghiệp sản xuất từ những vật liệu tái chế thì có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách đáng kể. Đồng thời, điều này còn giúp giảm bớt lượng lớn rác thải sẽ đến môi trường.
Mặt khác, việc dùng vật liệu tái chế còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất, xử lý rác thải, sự biến đổi của những chất gây hại đến môi trường xung quanh,…
Hạn chế dùng nhựa cho bao bì
Các tiêu chuẩn của Green Marketing là gì? Một trong số đó chính là bảo vệ môi trường. Vì vậy, việc sử dụng quá nhiều bao bì nhựa sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường. Ngoài ra chúng còn ảnh đến sức khỏe con người nếu như sử dụng làm bao bì cho hàng thực phẩm.
Ví dụ như tại các quán cà phê mang về hiện nay, mọi người thường sử dụng ly giấy thay vì ly nhựa để bảo vệ môi trường và sức khỏe người dùng.
Hỗ trợ những ý tưởng về bảo vệ môi trường
Với Green Marketing thì việc đơn vị kinh doanh hợp tác với các cộng động tổ chức hoạt động xanh là rất cần thiết và nên làm. Hiện nay có rất nhiều cách thức để tham gia vào những tổ chức xanh như: Quyên góp hỗ trợ cộng đồng, tham gia những hoạt động thúc đẩy khách hàng dùng sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường,…
Nâng cấp thiết bị và phương tiện di chuyển của doanh nghiệp
Các phương tiện duy chuyển hay thiết bị máy móc tại các công ty cũng sẽ có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sẽ rất tốt nếu như doanh nghiệp của bạn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để nâng cao thiết bị và phương tiện thân thiện với môi trường.
Các doanh nghiệp có thể xem xét để chuyển qua mô hình điện và giảm lượng carbon trong sản xuất. Thực tế cho thấy, nhiều nơi đã sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Họ còn đưa logo tên thương hiệu của mình dán lên xe để gây ấn tượng với mọi người.
Chú ý đến việc xử lý rác thải
Hoạt động xử lý chất thải, rác sau sản xuất sao cho chuẩn nhất và đảm bảo vệ sinh là điều cực kỳ quan trọng và đáng chú ý. Bởi vì, chúng chứng tỏ đó có thực sự là doanh nghiệp quan tâm đến Green Marketing một cách ý nghĩa. Điều này cũng sẽ tạo thiện cảm tốt cho người tiêu dùng khi biết.
>> Bài viết liên quan: Guest Post Là Gì? Gợi Ý Những Cách Xây Dựng Guest Post Hiệu Quả Và Chất Lượng
Đầu tư vào truyền thông trực tuyến
Khi các bạn đã biết hình thức Green Marketing là gì thì sẽ nhận thấy làm chúng thông qua mạng xã hội rõ ràng thân thiện với môi trường hơn so với offline. Chính vì vậy, đây được coi là một bước hoàn hảo nếu như doanh nghiệp đầu tư vào truyền thông trực tuyến để tiếp cận nguồn khách hàng. Các bạn có thể làm việc này thông qua các ý tưởng sáng tạo và sản phẩm của mình thân thiện với môi trường.
Lời kết
Ngày nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường xung quanh. Chính vì vậy, việc các thương hiệu chú trọng vào Green Marketing và thực hiện đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích tốt. SunDigi hy vọng, thông qua những kiến thức được chia sẻ ở trên các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về Green Marketing là gì và ứng dụng chúng một cách chuẩn nhất để tạo lợi thế cho doanh nghiệp mình nhé!