Muốn chạy quảng cáo Tiktok phải làm như thế nào? Đây có lẽ là điều nhiều người đang quan tâm. Tiktok Ads đang là kênh marketing video vô cùng hiệu quả. Hiện nay chạy quảng cáo Tiktok là hình thức được nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng. Bài viết này SunDigi chia sẻ đến bạn cách chạy quảng cáo Tiktok hiệu quả, dành cho những ai mới bắt đầu và muốn tìm hiểu nền tảng.
Chạy quảng cáo Tiktok là gì?
Chạy quảng cáo Tiktok hay còn gọi Tiktok Ads là hình thức quảng cáo bằng video trên nền tảng ứng dụng Tiktok để giới thiệu sản phẩm, bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Với Tiktok Ads bạn có thể điều hướng khách hàng về những trang bán hàng chính như Facebook, website hay sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…).
Để nhận biết được mẫu quảng cáo Tiktok đơn giản là dòng chữ “Được tài trợ” luôn được hiển thị kèm các quảng cáo. Được ra mắt vào 9/2016 tại Trung Quốc và cho tới 2019 thì Tiktok trở thành nền tảng video ngắn đứng hàng đầu Châu Á. Tiktok được xem là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với 500 triệu người dùng vào năm 2020 vượt cả người đàn anh là Facebook.
Lượng người dùng khá lớn nhưng số lượng nhà quảng cáo trên Tiktok vẫn còn đang ở mức thấp bởi thị trường này còn khá mới, mức cạnh tranh tương đối thấp. Đây là nền tảng video ngắn mang tính giải trí cao và được giới trẻ hiện nay sử dụng nhiều. Ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất video với nhiều chức năng hỗ trợ edit video cực ấn tượng, kho âm thanh cực chất.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chi phí chạy quảng cáo Tiktok
Khi chạy quảng cáo Tiktok, bạn có cơ hội giới thiệu sản phẩm và thương hiệu rất hiệu quả nhưng không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phù hợp với Tiktok. Cho nên, trước tiên bạn cần tìm hiểu đâu là kênh quảng cáo phù hợp.
Tại sao nên chạy quảng cáo trên Tiktok
Sở hữu lượng người dùng lớn
Trong nửa đầu năm 2018, Tiktok lượt tải xuống là 104 triệu lần trên App Store vượt qua các “đàn anh” như Facebook, Instagram.
Còn tại Việt Nam, những người thuộc thế hệ Gen Z mà có nhiều Marketer sẽ tiếp cận thì đây là nền tảng phù hợp và có tiềm năng vô cùng lớn để thực hiện các chiến dịch.
Hiện nay, Tiktok đứng thứ 3 tại Việt Nam về lượt tải trên cả 2 hệ điều hành là IOS và Android, có tới 12 triệu người dùng hàng tháng sau 1 năm thử nghiệm của các nhà mạng.
Chính vì vậy, các thương hiệu, doanh nghiệp chỉ cần lên một chiến lược truyền thông rõ ràng là có thể hoàn toàn chạy quảng cáo Tiktok và tiếp cận được khách hàng dễ dàng.
Thu hút khách hàng bằng nội dung sáng tạo
Có thể thấy, đa phần những người sử dụng Tiktok là những người trẻ và đối tượng này có xu hướng thể hiện bản thân cao, Tiktok hoàn toàn đáp ứng được thị hiếu này của giới trẻ. Tại thị trường Việt Nam, đa phần người dùng đều dưới 30 tuổi, có khả năng bắt trend nhanh, sử dụng đa dạng mạng xã hội, có sở thích như: làm đẹp, du lịch, ăn uống, thời trang,… Người sử dụng Tiktok sẽ có thể phát huy được sự sáng tạo của mình với nhiều chủ đề khác nhau để truyền thông. Chạy quảng cáo trên Tiktok cũng vậy, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có mục tiêu hướng đối tượng khách hàng là giới trẻ. Có thể nói, Tiktok là mạng xã hội để tiếp cận khách hàng theo cách sáng tạo ra những nội dung có sức ảnh hưởng cao, tạo ra nhiều trào lưu, nhiều hình thức truyền thông thu hút nhóm đối tượng này. Từ đó, việc quảng cáo Tiktok trở nên hiệu quả và đem lại một chiến dịch marketing thành công cho doanh nghiệp.
Viral
Tiktok Ads được tạo ra từ những đoạn video 15 – 30 giây, thế nên nó có tác động rất tốt tới sự tiếp nhận của người dùng. Các video thường có ý tưởng hấp dẫn, ấn tượng sẽ thành trào lưu và viral rộng rãi.
Với lượng người sử dụng đáng kể nên khi thực hiện chiến dịch quảng cáo Tiktok, sức ảnh hưởng của thương hiệu cũng có khả năng phát triển rộng rãi hơn.
Các dạng quảng cáo Tiktok hiện nay
Ở thời điểm hiện tại Tiktok có 4 dạng quảng cáo:
- Quảng cáo thương hiệu (Brand Takeovers): Đây là dạng quảng cáo khi người dùng mở ứng dụng Tiktok. Hình thức quảng cáo này nhằm tăng lượt xem các video thuộc hashtag challenge cũng như tạo ra những video tương tự. Hiện nay, loại quảng cáo này giới hạn số lượng nhà quảng cáo ở mỗi quốc gia.
- Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên (Native Video Ads): Loại video này sẽ được xuất hiện ngẫu nhiên như các video trên Tiktok, nó sẽ điều hướng người dùng đến trang bán hàng hoặc website của họ.
- Quảng cáo video thử thách (Video Challenge): Loại video này thường chứa các hashtag với mục đích lôi kéo người dùng tạo những video nội dung xung quanh chủ đề hashtag đó.
- Quảng cáo Tiktok tương tác hai chiều (Branded Lense): Loại Tiktok Ads này hoạt động tương tự như hiệu ứng ngộ nghĩnh của Snapchat và Instagram Story, các lense được tạo ra từ thương hiệu sẽ được xuất hiện trong mục “hot” hoặc “trending” trong 5 ngày đầu ra mắt và tồn tại trong vòng 10 ngày.
Chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo Tiktok
Để việc Tiktok Ads thuận lợi doanh nghiệp nên chuẩn bị trước các bước sau đây:
Tạo tài khoản quảng cáo Tiktok
Quy trình đăng ký tài khoản quảng cáo Tiktok tại Việt Nam, thực hiện theo 2 bước sau đây:
- Đăng ký tài khoản Tiktok thông qua Agency là đối tác của Tiktok tại Việt Nam
- Tiktok sẽ kiểm duyệt và phản hồi thông tin đăng ký tài khoản của bạn.
Sau khi được kiểm duyệt, doanh nghiệp các Agency hỗ trợ chạy quảng cáo Tiktok.
Đăng ký thẻ thanh toán quốc tế
Hiện tại, phương thức thanh toán chi phí quảng cáo duy nhất của Tiktok là thông qua thẻ thanh toán quốc tế. Cho nên, doanh nghiệp cần chuẩn bị thẻ Mastercard/Visa hoặc thẻ JCB đều được.
Nạp tiền vào tài khoản Tiktok Ads
Chi phí này thông thường sẽ không được cập nhật vào tài khoản quảng cáo ngay lập tức, đôi khi có thể mất đến 3 – 5 ngày. Do đó, doanh nghiệp nên nạp tiền tài khoản Tiktok Ads trước khi khởi động chiến dịch.
Gắn Pixel theo dõi trên Website
Tiktok không bắt buộc gắn Pixel. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiểm tra có bao nhiêu người truy cập website của bạn thông qua quảng cáo Tiktok hoặc tạo file đối tượng tùy chỉnh để remarketing, thì tốt nhất nên cài đặt Pixel là yêu cầu bắt buộc.
Cài đặt Pixel Tiktok chỉ đơn giản là gắn một đoạn mã HTML vào bên dưới thẻ heading website.
>>> Xem thêm thông tin: Digital marketing – Vũ khí sắc bén giành thị phần
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok
Thiết lập mục tiêu chiến dịch
Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào Tiktok Ads Manager và nhấp vào Campaign để tạo chiến dịch. Tiktok có bảy mục tiêu được chia làm 4 loại:
- Tăng độ nhận diện: Tăng phạm vi tiếp cận tối đa của quảng cáo tới người dùng
- Tạo khách hàng tiềm năng: Sử dụng biểu mẫu có sẵn để thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng.
- Tạo chuyển đổi:
- Chuyển đổi: Thúc đẩy các hành động cụ thể trên website của doanh nghiệp như mua hàng hay đăng ký sử dụng,…
- Bán hàng theo danh mục: Quảng cáo sẽ dựa trên danh mục sản phẩm để bán hàng.
- Khách hàng nhớ đến thương hiệu:
-
- Lượng truy cập: Điều hướng lượng truy cập đến một URL cụ thể.
- Lượt cài đặt ứng dụng: Thúc đẩy lượng truy cập tải ứng dụng của doanh nghiệp
- Lượt xem video: Tối đa lượt bật video quảng cáo
Lên ngân sách quảng cáo
Doanh nghiệp cần phải đặt tên cho chiến dịch, dài nhất là 512 ký tự. Nếu doanh nghiệp đủ ngân sách để chi cho toàn bộ chiến dịch, khi đó có thể chọn ô “No Limit – Không giới hạn” cho ngân sách chiến dịch.
Ngoài ra, Tiktok còn gói “Daily – tính theo ngày” hoặc “Lifetime – Chi phí cụ thể”. Tùy vào từng mục tiêu của chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp sẽ cần phải lựa chọn gói ngân sách cho phù hợp với nguồn lực hiện có.
Đặt tên cho nhóm quảng cáo và lựa chọn vị trí
Mỗi chiến dịch có thể có thể từ 1 – 999 nhóm quảng cáo, mỗi nhóm có tối đa 512 ký tự. Nhóm quảng cáo cho phép doanh nghiệp target vào đối tượng, vị trí quảng cáo hay lên lịch chạy & đặt ngân sách. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chọn setup các vị trí khác nhau cho mỗi nhóm quảng cáo.
- Vị trí ở trang chính Tiktok: Quảng cáo In – Feed được đặt ở mục dành cho bạn.
- Vị trí ứng dụng News Feed: Quảng cáo trong các ứng dụng khác của Tiktok – Buzz Video, Topbuzz hay Babe,…
- Vị trí Pangle: Mạng lưới người dùng Tiktok.
- Vị trí Automatic: Cho phép Tiktok tự động tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo.
Nhóm đối tượng mục tiêu
Giống như quảng cáo của các mạng khác, Tiktok cho phép doanh nghiệp lựa chọn đối tượng mục tiêu dựa trên các tiêu chí:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Nơi sống
- Ngôn ngữ
- Sở thích
- Hành vi tiêu dùng
- Vị trí
Setup lịch đăng cho từng nhóm quảng cáo Tiktok Ads
Sau khi đã đặt ngân sách cho toàn bộ chiến dịch, doanh nghiệp cần phải đặt ngân sách và set lịch chạy cho từng nhóm quảng cáo.
- Ở phần Budget: doanh nghiệp sẽ có 2 tùy chọn:
- Ngân sách ngày (Daily): Nếu bạn điền 500.000 đồng và chọn Daily, Tiktok sẽ tiêu hết 500.000 đồng trong 1 ngày.
- Ngân sách trọn đời (Lifetime): Nếu bạn điền 500.000 đồng và chọn Lifetime, Tiktok sẽ phân bổ ngân sách trong suốt thời gian quảng cáo, dựa vào lịch chạy.
- Ở phần Schedule: Setup lịch bật chạy quảng cáo tiktok và tắt quảng cáo
- Phần Dayparting: Cho phép chọn thời gian cụ thể để hiển thị quảng cáo
- All Day: Tiktok sẽ mặc định quảng cáo sẽ được phân phối cả ngày.
- Specific Time: Nếu doanh nghiệp chọn Select Specific Time, quảng cáo sẽ được hiển thị theo lịch do doanh nghiệp setup.
Đặt giá thầu Bidding & Optimization
Nếu mới bắt đầu chạy quảng cáo Tiktok, doanh nghiệp nên để loại phân phối là Standard. Ở phần Bid Strategy, doanh nghiệp có thể điền số tiền mà doanh nghiệp sẵn sàng chi cho mỗi lần click và quảng cáo.
Doanh nghiệp nên dựa vào lợi nhuận và ngân sách để đưa ra quyết định. Sau khi hoàn tất đặt giá thầu, bấm next để chuyển sang phần setup quảng cáo.
Lưu ý: Nếu đặt giá thầu quá thấp Tiktok sẽ không chấp nhận.
Tạo quảng cáo Tiktok Ads
Ở bước này doanh nghiệp cần chuẩn bị nội dung để setup quảng cáo Tiktok. Hiện tại Tiktok chỉ hỗ trợ chạy quảng cáo video.
- Thêm video doanh nghiệp cần chạy quảng cáo Tiktok
- Chọn ảnh bìa cho video Tiktok Ads
- Xem trước cách hiển thị
- Nhập đoạn văn bản quảng cáo
- Thêm Call to Action
Trên đây là bài viết hướng dẫn chạy quảng cáo Tiktok, setup quảng cáo Tiktok Ads khá chi tiết SunDigi chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này giúp cho bạn có những thông tin hữu ích.