Với hoạt động kinh doanh dù là cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có marketing. Vậy, bạn đã hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của phòng marketing chưa? Hãy cùng SunDigi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!
Phòng marketing là gì?
Để hiểu được phòng marketing là gì thì đầu tiên bạn cần biết được marketing. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về marketing nhưng theo hiệp hội Marketing đã định nghĩa: Phòng Marketing chính là một hệ thống tổng thể những hoạt động của tổ chức được thiết kế với mục đích hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối sản phẩm dịch vụ. Nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường cũng như đạt được mục tiêu của tổ chức. Có thể xem marketing chính là một quá trình mà cá nhân, tập thể nào cũng đều muốn đạt được chính là những điều họ cần, muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến trao đổi các giá trị của sản phẩm, dịch vụ với nhau.
Hoạt động marketing thực chất chính là một quá trình quản lý mang tính xã hội. Những hoạt động này sẽ gồm có lên ý tưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ cho đến tiếp thị sản phẩm trên thị trường nhằm đạt được hiệu quả tiêu thụ tốt nhất.
Theo đó, phòng marketing sẽ là cầu nối giữa công ty với thị trường bên ngoài, giữa các sản phẩm, dịch vụ với người tiêu dùng, giữa thuộc tính với nhu cầu. Vì vậy, marketing là một hoạt động không thể nào thiết đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay.
.>>> Xem ngay: [Giải Đáp] Phòng Marketing Gồm Những Bộ Phận Nào?
Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing
Nghiên cứu thị trường
Thu thập những thông tin về thị trường để xác định được nhu cầu, thị trường mục tiêu và thị trường mới. Từ đó, xác định phạm vi thị trường dành cho những sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp cũng như dự báo được nhu cầu của sản phẩm hàng hóa mới, hướng tiêu thụ, nghiên cứu xu hướng phát triển, xác định được những đặc thù của khu vực cũng như các đoạn của thị trường
Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới
Sau khi đã có một mô hình sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát triển chiến lược marketing dựa theo mô hình ấy. Công việc sẽ gồm có:
Xác định được thị trường mục tiêu: khách hàng của họ là ai? Đặc điểm như thế nào? Vị trí địa lý, tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập,…
Xây dựng một kế hoạch chiến lược marketing mix: giá cả, xúc tiến, phân phối,…
Xây dựng kế hoạch bán hàng, với mục tiêu lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp.
Phân tích mức độ chấp nhận của thị trường với sản phẩm doanh nghiệp như thế nào. Từ đó, lập ra một chương trình nghiên cứu phát triển những sản phẩm mới, cải tiến và hoàn thiện sản phẩm hiện tại, vạch ra một hướng phát triển sản phẩm trong tương lai. Nhằm xác định khả năng tiêu thụ cũng như đề xuất tạo ra sản phẩm mới, nghiên cứu bao bì sản phẩm để có một kế hoạch marketing tương ứng.
>>> Xem thêm: 7 Chức Năng Của Marketing Mà Bạn Nên Biết
Xác định mục tiêu, định vị thương hiệu
Xác định mục tiêu thị trường sẽ giúp cho các marketer nhìn thấy được những cơ hội thông qua việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó sẽ đưa ra những sản phẩm cùng loại với các công dụng khác nhau, bao bì, giá thành khác nhau,… nhằm phục vụ được những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Hơn thế nữa, đây cũng là cơ sở tiền đề xây dựng những chiến lược thị trường doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu như marketer chọn sai thị trường thì trên lý thuyết dù có như thế nào cũng sẽ khó có thể thành công được. Bởi vì marketer có thể đã chọn thị trường quá lớn so với khả năng của họ. Vì vậy, việc xác định được mục tiêu sẽ giúp các marketer đánh giá được thị trường cũng như theo dõi biến động thị trường nhằm đưa ra các phán đoán chính xác trong tương lai
Phát triển sản phẩm mới
Người ta nói, một sản phẩm chính là một dòng máu để nuôi bộ máy doanh nghiệp. Sản phẩm mới phát triển sẽ đáp ứng được những nhu cầu thay đổi không ngừng của người tiêu dùng, bắt kịp xu thế và phù hợp với sự cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển được sản phẩm mới chính là điều khá rủi ro vì có nhiều sản phẩm mới ra mắt đã thất bại. Cũng chính vì thế, phòng marketing sẽ có nhiệm vụ làm sao những sản phẩm mới đưa ra thị trường ít tốn kém và tổn thất nhất.
Thiết lập mối quan hệ với truyền thông
Để đảm bảo về hình ảnh doanh nghiệp được thể hiện tốt nhất trước công chúng. Những chuyên viên marketing sẽ có nhiệm vụ đi xây dựng mối quan hệ với báo chí, truyền thông để doanh nghiệp được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người còn hay ví von rằng “giới truyền thông chính là cơ quan có sức mạnh lớn thứ tư chỉ sau cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp”.
Quả thật chính là như vậy, vấn đề to lớn đặt ra, chính là các tổ chức chính phủ, phi chính phủ cụ thể hơn là các chuyên viên marketing, chuyên viên PR. Nên tránh việc xảy ra hiểu lầm với phóng viên vì những mối quan hệ này sẽ theo bạn suốt quá trình hoạt động trong lĩnh vực PR marketing.
Cơ cấu tổ chức phòng marketing
Một số doanh nghiệp không có phòng marketing hoặc chỉ có 1 – 2 người phụ trách. Với các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn phòng marketing gồm các vị trí và bộ phận sau:
- Trưởng phòng: Quản lý chung, quản lý cho tất cả các hoạt động của marketing của doanh nghiệp và quản lý nhân sự phòng marketing. Trưởng phòng là người đưa ra định hướng, lựa chọn và có quyền quyết định về phương án marketing cho công ty.
- Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm: Bao gồm các chuyên viên tìm hiểu, cập nhật thường xuyên về thị trường và đưa ra các đề xuất, triển khai các hoạt động để phát triển sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
- Bộ phận quảng cáo vào truyền thông: Những người làm bộ phận này sẽ lên kế hoạch và triển khai quảng cáo, truyền thông để thu hút người quan tâm hơn đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.
- Bộ phận nội dung: Sáng tạo nội dung để đảm bảo truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn đến đối tượng khách hàng.
- Bộ phận thiết kế: Phụ trách các công việc liên quan đến hình ảnh như: Thiết kế bao bì, thiết kế logo, banner quảng cáo,…
- Bộ phận quan hệ công chúng: Thiết lập, duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác hoặc báo chí, truyền thông.
Các vị trí marketing trong công ty là không cố định, thay đổi tùy theo định hướng của từng doanh nghiệp.
>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Thuê Ngoài – Hiệu Quả Hoạt Động, Tiết Kiệm Chi Phí
Xây dựng một chiến lược marketing thực tế
Bước đầu tiên chính là nghiên cứu thị trường để xem nhu cầu của thị trường với sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào, đối thủ cạnh tranh ra sao và trong tay bạn đang có gì. Sau đó, bạn phân tích mô hình SWOT cho sản phẩm của thương hiệu và cũng là bước đệm trong việc xây dựng chiến lược marketing.
Bước tiếp theo phòng marketing sẽ xác định được mục tiêu cụ thể và cho chiến dịch marketing này như thúc đẩy doanh số bán hàng, branding hình ảnh thương hiệu,… Chiến dịch nên vừa phải phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp.
Bước thứ 3 phòng marketing xác định kênh marketing như:
- SEO và SEM
- Email Marketing
- PR trực tuyến hay online thông qua báo chí
- Social Media
Khi có những thông tin trên thì phòng marketing phải chuẩn bị trước nguồn lực tài chính, vì sự đặc thù liên quan đến công nghệ nên bắt buộc nhân sự phải có kiến thức về công nghệ thông tin,…
Sau khi triển khai chiến lược Marketing thì phòng marketing sẽ đánh giá lại hiệu quả chiến dịch dựa vào các thông số xem chiến dịch có thành công hay không.
>>Có thể bạn quan tâm: Các chiến lược marketing hiệu quả mà doanh nghiệp cần có
Có thể nói rằng bộ phận marketing chính là một phần không thể nào thiếu trong doanh nghiệp. Đây là những nhân tố vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển, tăng doanh thu và thương hiệu doanh nghiệp. Hy vọng rằng qua bài viết này SunDigi đã giúp bạn hiểu cơ bản về những chức năng nhiệm vụ của phòng marketing và những nhiệm vụ họ sẽ phụ trách.
>> Các dự án SEO/Marketing tiêu biểu tại SunDigi:
- CALLME – Lĩnh vực máy lọc nước Nhật Bản cao cấp đến từ thương hiệu Kitz Micro Filter
- NanoEra – Sản phẩm dung dịch vệ sinh nam Silver Fox tốt nhất trên thị trường hiện nay