[Giải Đáp] Phòng Marketing Gồm Những Bộ Phận Nào?

Tác giả: sundigi20 Tháng Sáu, 2022

Là một người quản lý, hẳn bạn gặp không ít khó khăn trong việc chọn lựa các ứng viên sáng giá và mang lại hiệu quả về Marketing – Bán hàng cho doanh nghiệp. Vậy phòng marketing gồm những bộ phận nào, trong một bộ phận Marketing hiện đại cần phải có những vị trí gì, và mỗi vị trí đó sẽ đảm nhận các công việc ra sao? Hãy cùng SunDigi đi qua một vài vị trí chủ chốt qua bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Marketing Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Marketing

Phòng Marketing là gì?

Phòng Marketing hay bộ phận Marketing được coi là cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường và giữa sản phẩm với khách hàng tiềm năng. Do đó, phòng Marketing được xem là phòng ban vô cùng quan trọng và không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là trong nền kinh tế ngày càng biến động như hiện nay.

Phòng marketing gồm những bộ phận nào? 

Giám đốc Marketing

Giám đốc Marketing được ví như vị thuyền trưởng của cả con tàu Marketing. Đây là vị trí then chốt trong mọi hoạt động và định hướng marketing của doanh nghiệp.

Là một Giám đốc Marketing, bạn sẽ phải quản lý việc chi tiêu cho các hoạt động marketing cũng như đem lại các giá trị về mặt quảng bá và thương hiệu cho doanh nghiệp mà bạn phụ trách. Ở một số doanh nghiệp đặc thù, vị trí này có thể kiêm luôn nhiệm vụ của Giám đốc thương hiệu.

Thường thì Giám đốc Marketing sẽ chịu trách nhiệm cho các công việc như:

  • Đưa ra định hướng, chỉ tiêu (KPIs) về marketing
  • Là đầu mối chịu trách nhiệm về mảng marketing trước ban quản lý, ban giám đốc
  • (Đôi khi) đóng vai trò của Giám đốc thương hiệu (tùy vào lĩnh vực và doanh nghiệp)
  • Viết nội dung blog của doanh nghiệp/ blog của bên thứ ba
  • Thuyết trình tại các sự kiện
  • Xuất hiện trên các phương tiện truyền thông
  • Góp mặt trong các cộng đồng/tổ chức có liên quan đến doanh nghiệp
  • Là người phát ngôn cho thương hiệu trên mạng xã hội
  • Quản lý và triển khai ngân sách marketing

phòng marketing gồm những bộ phận nào

Trưởng phòng Marketing

Thường thì Trưởng phòng Marketing sẽ phải lo các công việc có liên quan đến chuyên môn quản lý (lên kế hoạch, quản trị nhân sự marketing, theo dõi/tối ưu hiệu quả marketing chung,…) cho tới các nhiệm vụ lặt vặt không liên quan.

Để tối đa hóa hiệu quả công việc, Trưởng phòng Marketing thường tập trung vào việc định hướng – kiểm soát các hoạt động marketing toàn diện, cũng như đưa ra các định hướng chung về marketing cho cả bộ phận.

Tùy vào doanh nghiệp mà Trưởng phòng Marketing có quyền hạn và nhiệm vụ tương đương với Giám đốc Marketing. Thường trong các công ty nhỏ, Giám đốc Marketing sẽ kiêm luôn nhiệm vụ của Trưởng phòng Marketing.

>>>Xem thêm: Các chiến lược Marketing hiệu quả doanh nghiệp cần có

Nhân viên PPC

Nhân viên PPC là người lên kế hoạch, phụ trách triển khai và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC – Pay Per Click). Vị trí này có thể được thuê ngoài (dưới dạng freelancer hoặc agency), hoặc là full-time. Đây được coi là kênh mang lại lợi nhuận chủ chốt trong thời gian ngắn, trong khi content marketing và SEO mang lại lợi nhuận dài hạn và thường phải mất vài tháng để thấy được hiệu quả.

Một yếu tố cần có của một nhân viên PPC đó là khả năng tính toán và xử lý số liệu nhanh nhạy. Vị trí này đòi hỏi phân tích chi phí quảng cáo bỏ ra so với lợi nhuận thu về, và làm sao để tăng doanh số cho doanh nghiệp qua quảng cáo PPC.

Nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi

Nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi có trách nhiệm tối ưu và kiểm soát hiệu quả cuối cùng về marketing của doanh nghiệp. Đây cũng là người đánh giá hiệu quả của tất cả các hình thức sáng tạo, bao gồm cả nội dung. Có một thực tế rõ ràng trong digital marketing hiện nay, đó là hiệu quả marketing phụ thuộc khá nhiều vào thiết kế và các yếu tố mang tính thẩm mỹ.

Hiện nay, chưa có nhiều công ty coi trọng yếu tố thiết kế để tối ưu hóa chuyển đổi (CRO), hay đưa nội dung này vào danh mục đào tạo, yếu tố trong khi tuyển dụng nhân viên thiết kế cho doanh nghiệp. Trong thời đại ngày nay, nhân viên thiết kế không chỉ phụ trách về mặt thẩm mỹ, mà còn là một mắt xích giúp “cỗ máy” Marketing hoạt động trơn tru, năng suất.

Thường thì nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi sẽ tập trung vào một vài công việc sau:

  • Thiết kế thử nghiệm hiệu quả trang landing page.
  • Thử nghiệm các mẫu quảng cáo hiển thị mới.
  • Xây dựng nội dung mang tính tương tấc cao..
  • Thử nghiệm quảng cáo social media.
  • Tối ưu thiết kế cho toàn bộ hình ảnh.
  • Đưa ra các yếu tố sáng tạo cho nội dung.
  • Thiết kế luồng xử lý yêu cầu/đăng ký, từ đó đưa ra các mẫu thiết kế hay sáng tạo có hiệu quả cao hơn.

>>>  Tham khảo thêm: Giới Thiệu 5 Digital Marketing Agency Nổi Bật Và Uy Tín Nhất Hiện Nay

Nhân viên SEO

Thấu hiểu hành vi tìm kiếm, phân tích các xu hướng, và đem lại chuyển đổi từ máy tìm kiếm là nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên SEO. Vị trí này không chỉ mang lại thứ hạng cao hơn cho website của doanh nghiệp, mà còn mang lại các cơ hội mới (danh sách khách hàng mới, đơn hàng mới,… tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp).

phòng marketing gồm những bộ phận nào

Nghiên cứu từ khóa là công việc cần có của một nhân viên SEO. Dựa trên những dữ liệu tìm kiếm thu được từ khách hàng, bạn có thể biết được họ mong muốn điều gì. Đang tìm kiếm về chủ đề gì, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp. Bạn có thể biết xem trang web của mình đang cạnh tranh với những đối thủ nào, thậm chí, còn có thể đưa ra các giá trị phù hợp của sản phẩm – dịch vụ tới khách hàng mục tiêu của bạn.

Một nhân viên SEO có hiệu quả nhất thiết phải là người có kiến thức chuyên sâu về SEO, content marketing, và xây dựng backlink. Họ còn là người có khả năng nắm bắt nhanh nhạy về đối tượng khách hàng cũng như những xu hướng mới trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang theo đuổi..

Dưới đây là hình dung cơ bản về công việc của nhân viên SEO:

  • Xây dựng backlink
  • Viết và tối ưu SEO cho nội dung mới
  • Quảng bá nội dung
  • Nghiên cứu từ khóa chuyên sâu
  • Tìm kiếm cơ hội mới từ kết quả tìm kiếm
  • Thấu hiểu và tương tác với các xu hướng của đối tượng mục tiêu
  • Hợp tác với đội kỹ thuật để xử lý các vấn đề phát sinh về SEO
  • Phân tích các chỉ số và đưa ra báo cáo về tình hình SEO

Lập trình viên

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ và các xu hướng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo hay blockchain, một nhân viên lập trình xuất sắc là chiếc chìa khóa giúp mang lại hiệu quả cho hoạt động marketing, nhất là digital marketing. Nhờ có vị trí này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực thi mọi ý tưởng, kế hoạch marketing trên giấy vào thực tế.

phòng marketing gồm những bộ phận nào

Trên thực tế, có không nhiều doanh nghiệp có nhận thức đầy đủ về công việc của lập trình viên trong bộ phận markreting. Thường trong các doanh nghiệp B2B trong lĩnh vực Saas (phần mềm/dịch vụ), nhân viên phá triển sản phẩm thường sẽ kiêm luôn nhiệm vụ của lập trình viên. Đôi khi, họ còn kiêm những công việc lặt vặt như thêm code vào website, thiết kế email popup,…

>>> Tìm hiểu ngay: Bật Mí Các Công Cụ Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Nhân viên phân tích dữ liệu

Để mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp, nội dung nên dựa trên dữ liệu. Nhưng hiện nay, không phải ai cũng có thời gian và tập trung để thu nhập dữ liệu cũng như xử lý thông tin về khách hàng, hiệu quả nội dung,… Đây là lúc nên cần nhân viên phân tích dữ liệu (VA) phụ giúp bạn công việc này.

Vị trí này có mối liên hệ với nhân viên Content Marketing . Nếu trong công ty không có nhân viên phân tích dữ liệu, các marketer sẽ khó đưa ra được những nội dung sát với insight khách hàng hay thậm chí không biết cách để tiếp cận khách hàng như thế nào. Các VA có thể phụ trách các công việc cơ bản sau trong Content Marketing và xây dựng Backlink:

  • Thu thập các dữ liệu thô và từ đó xây dựng dữ liệu
  • Thu thập thông tin khách hàng và các bên liên quan
  • Làm việc với Account để quảng bá nội dung
  • Lên kế hoạch xây dựng Backlink

Nhân viên Content Marketing theo mô hình Account Marketing

Hiện nay “nghề” Content Marketing đang rất hot, đây được xem là một trong những vị trí cần phải có của các doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào. Khác với Content Marketing thông thường, theo mô hình Account Marketing sẽ đưa ra các nội dung bám sát theo đặc điểm và nhu cầu của một vài nhóm đối tượng để có thể đưa ra chân dung khách hàng. 

phòng marketing gồm những bộ phận nào

Các Content Marketer sẽ quảng bá nội dung này tới nhóm đối tượng mục tiêu hay từng cá nhân cụ thể trong nhóm đó. Hay có thể nói vai trò của Content Marketer ở đây không chỉ dừng lại ở việc sản xuất nội dung, mà còn là đưa nội dung phù hợp đến từng đối tượng mục tiêu.

>>>Có thể bạn quan tâm: Chức năng nhiệm vụ của Marketing tại doanh nghiệp

Dưới đây là các nhiệm vụ cơ bản cho vị trí này:

  • Lựa chọn đối tượng khách hàng hướng đến.
  • Xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng.
  • Đưa ra chiến lược tiếp cận khách hàng qua nội dung.
  • Lựa chọn nội dung.
  • Làm việc với nhân viên phân tích dữ liệu để thu thập dữ liệu về đối tượng mục tiêu.
  • Sản xuất nội dung nhằm mang lại giải pháp cho đối tượng mục tiêu đã có.
  • Hợp tác với nhân viên phân tích dữ liệu để có được các thông tin liên hệ về đối tượng mục tiêu.
  • Đăng nội dung lên các kênh Social Media.
  • Quảng bá nội dung tới từng cá nhân trong nhóm đối tượng mục tiêu

Nhân viên tổ chức sự kiện

Để cho thương hiệu doanh nghiệp được lan tỏa rộng hơn, tiếp cận với đông đảo khách hàng thì việc tổ chức sự kiện, truyền thông online và offline là điều vô cùng quan trọng. Muốn làm được điều này thì cơ cấu phòng marketing không thể thiếu nhân viên tổ chức sự kiện. Nhiệm vụ thường thấy của nhân viên tổ chức sự kiện gồm như:

  • Lên nội dung, ý tưởng cho buổi tổ chức sự kiện.
  • Xây dựng kịch bản cho buổi sự kiện
  • Liên hệ các đơn vị dịch vụ hỗ trợ như phông bạt, bàn ghế, địa điểm tổ chức sự kiện,…
  • Liên hệ đạo diễn và nhân sự liên quan đến sự kiện.

Giải pháp cho doanh nghiệp không có phòng Marketing nội bộ

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ không có phòng marketing thì phòng Marketing thuê ngoài” chính là giải pháp. Phòng Marketing thuê ngoài đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích có thể đến như:

  • Tối ưu nhân sự: Doanh nghiệp không cần mất công sức đào tạo nhân sự nhưng vẫn sở hữu một đội ngũ marketer có chuyên môn cao.
  • Tiết kiệm thời gian: Doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều công sức vào việc làm marketing những việc này đều do phòng Marketing thuê ngoài đảm nhiệm.
  • Xây dựng hệ thống Marketing tổng thể: Dựa theo phân tích và đánh giá về doanh nghiệp bạn hiện tại và xây dựng chiến lược marketing cụ thể.
  • Luôn tiếp cận nhanh chóng với xu hướng Marketing mới

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có lời giải cho câu hỏi phòng marketing gồm những bộ phận nào? các vị trí cần thiết trong bộ phận marketing của mình, cũng như những nhiệm vụ mà họ sẽ phụ trách trong hoạt động marketing tổng thể.

Có thể bạn cần