Marketing Là Gì? Tầm Quan Trọng Của MarKeting

Tác giả: sundigi30 Tháng Ba, 2022

Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp luôn không ngừng nắm bắt và cập nhập những xu hướng mới nhất trong thị trường để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp. Và một trong những phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường và là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp đó là các hoạt động marketing. Vậy marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp? Hãy cùng SunDigi tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ marketing trong doanh nghiệp, tuy nhiên tại bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến khái niệm marketing được định nghĩa bởi Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Ông định nghĩa Marketing như sau:

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp”.

tầm quan trọng của marketing

Marketing là gì

Trong quá trình phát triển của marketing, ban đầu chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau đó dần dần marketing phát triển và áp dụng trong sản xuất công nghiệp, các ngành dịch vụ và phi thương mại.

Sau đó, marketing tiếp tục xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh như sức khỏe, chính trị, văn hóa, xã hội,… và tầm quan trong của marketing không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

Chức năng của marketing

Tầm quan trọng của marketing

Chức năng của Marketing

>>> Có thể bạn quan tâm: Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing?

Hiện nay, trong doanh nghiệp vai trò của marketing rất cần thiết đối với hoạt động mua bán, trao đổi và phát triển thương hiệu. Trên thực tế thì marketing đem lại những thành công cho doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai như:

  • Hoạch định sản phẩm: Nghiên cứu thị trường, phát triển, cải tiến và duy trì sản phẩm. Phát triển hình ảnh thương hiệu bao gồm nhãn hiệu, bao bì. Đồng thời loại bỏ những sản phẩm kém, tập trung cho sản phẩm mới.
  • Hoạch định phân phối: Tìm kiếm kênh phân phối tiềm năng, đưa ra chính sách, thỏa thuận cho phù hợp, công bằng giữa các nhà phân phối. Chú trọng xây dựng mối quan hệ công chúng giữa các nhà phân phối và loại bỏ đi những kênh yếu kém nhằm đảm bảo hiệu quả.
  • Hoạch định xúc tiến: Mang thông điệp truyền thông đến gần khách hàng hơn. Sử dụng các công cụ xúc tiến quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp và quan hệ công chúng hiệu quả. 
  • Hoạch định giá: Phân tích, đánh giá sản phẩm từ đó đưa ra chiến lược giá phù hợp với từng giai đoạn sản phẩm và phù hợp với khách hàng mục tiêu.
  • Thực hiện kiểm soát và đánh giá: Đây là giai đoạn quan trọng, giúp doanh nghiệp xem lại toàn bộ quá trình làm việc và đưa ra cách khắc phục khi gặp vấn đề.

Phân loại marketing

Marketing có thể phân thành hai loại đó là: Marketing truyền thống (marketing cổ điển) hay marketing hiện đại.

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống diễn ra trên thị trường trong khâu lưu thông, là hoạt động marketing chỉ làm việc với thị trường và trên các kênh lưu thông. Marketing truyền thống không chú trọng đến khách hàng mà chỉ chú trọng đến việc tiêu thụ nhanh chóng sản phẩm và dịch vụ.

Marketing truyền thống bao gồm các hình thức như: Quảng cáo bằng tờ rơi, tổ chức Event, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị quan điện thoại, quảng cáo trên truyền hình.

Marketing hiện đại.

Marketing hiện đại là marketing chú trọng đến khách hàng hơn, coi thị trường khách hàng là quan trọng nhất và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt. Marketing hiện đại hoạt động với mục tiêu là đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng và nhờ đó tiến tới mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm thông tin: Digital Marketing Là Gì?

tầm quan trọng của marketing

Marketing hiện đại bao gồm các hình thức như: SEO, xây dựng Website, Video Marketing, Social Media Marketing, Search Engine Marketing.

Sự khác biệt giữa Marketing và quảng cáo

Hiểu được khái niệm Marketing là gì, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này.

Marketing là toàn bộ các công việc và quá trình liên quan đến bán hàng và quảng bá thương hiệu đến người dùng. Đó có thể là nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng mới và cũ.

Marketing quyết định thiết lập khâu bán hàng và phân phối sản phầm. Công việc tiếp thị này cần sử dụng nhiều nền tảng để truyền thông, quảng bá sản phẩm nhằm kết nối bên cung cấp hành hóa dịch vụ và khách hàng. Từ đó tạo sự tương tác và lòng trung thành giữa 2 bên.

Trong khi đó, hình thức quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong chiến dịch Marketing tổng thể nhằm thúc đẩy toàn bộ chiến lược tiếp thị đến đich nhanh hơn.

Quảng cáo muốn đạt hiệu hiệu cao thì doanh nghiệp cần phải trả phí cho các phương tiện truyền thông nhằm tăng cường sự nhận diện của khách hàng với sản phẩm và thương hiệu.

>>>Xem thêm thông tin: 7 chức năng của marketing mà bạn nên biết

Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp, đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp hướng đến đúng thị trường mục tiêu đặt ra. Một số lợi ích mà marketing mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

– Giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình: Thông qua các hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.

– Hiểu rõ môi trường kinh doanh: Thực hiện các hoạt động nghiên cứu marketing doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và xác định được môi trường đó có tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với doanh nghiệp

– Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: các hoạt động nghiên cứu marketing cũng giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.

– Giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược marketing hỗn hợp: sản phẩm – giá – phân phối – xúc tiến để tạo bước đà tốt nhất giúp những doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường và những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh thích hợp tạo nên lợi thế cạnh tranh.

tầm quan trọng của marketing

Marketing là một hoạt động then chốt quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn không biết làm Marketing hay bạn đã tốn quá nhiều chi phí Marketing nhưng không hề mang lại hiệu quả, chính vì thế doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing cùng tầm quan trọng Marketing mang lại những hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

– Tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp: Hoạt động Marketing đóng vai trò quan trọng nhằm mục đích đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và giúp khách hàng nhận biết rõ ràng hơn. Qúa trình xây dựng và lan tỏa thương hiệu cần thực hiện thường xuyên, xuyên suốt và có sự hỗ trợ của các hoạt động Marketing.

– Nâng cao doanh số bán hàng: Mọi chiến lược kinh doanh đều hướng tới mục đích cuối cùng là nâng cao lợi nhuận. Muốn làm điều điều đó, các hoạt động Marketing phải được triển khai hiệu quả, đúng hướng để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của bạn nhiều hơn.

Các loại hình marketing phổ biến hiện nay

Hiện nay, việc áp dụng marketing rất cần thiết với mỗi ngành nghề đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và dịch vụ. Cùng tìm hiểu những loại hình marketing phổ biến hiện nay.

>>> Xem thêm thông tin: Chiến dịch Marketing phụ thuộc vào những yếu tố nào?

SEO (Search Engine Optimization)

SEO là quá trình thực hiện tối ưu nội dung website sao cho những nội dung website đó xuất hiện với thứ hạng cao nhất dựa trên kết quả tìm kiếm của công cụ.

Trên thực tế các marketer lựa chọn tìm kiếm trên công cụ Google để thu hút khách hàng quan tâm sản phẩm, dịch vụ.

Việc tối ưu SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhưng đem lại được hiệu quả cao và bền vững.

Các kênh Social Marketing

Tiếp cận và giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng chính là một trong những công việc quyết định sự thành công của chiến lược marketing. Những nơi khách hàng thường xuyên xuất hiện, đó chính là kênh mạng xã hội: Facebook, Zalo, Twitter, Linked, Instagram,… Bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng nâng cao thương hiệu của mình tới khách hàng, đồng thời đem được sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng tiềm năng nhất.

Tầm quan trọng của Marketing

Kênh Social Marketing

SEM (Search Engine Marketing)

Thông thường mục tiêu sử dụng của SEM của doanh nghiệp chính là tăng sự hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng nhiều nhất thông qua các công cụ tìm kiếm bằng cách đặt link liên kết đến website của mình.

Blog Marketing

Không nhất thiết cứ phải là website, bạn cũng có thể sử dụng blog doanh nghiệp với mục đích đăng tải thông tin, kiến thức hữu ích của sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp. Đồng thời còn giúp bạn duy trì sức ảnh hưởng của thương hiệu doanh nghiệp tới người đọc.

Video Marketing

Tại sao không gộp video marketing và social marketing? Ngày nay những “thượng đế” đã trở nên thông thái hơn, có nhiều lựa chọn và sẽ đắn đo nhiều hơn trước những lựa chọn trước đó. Việc sử dụng video đầu tư có chất lượng sẽ nhanh chóng thu hút khách hàng tiềm năng của bạn tới sản phẩm, dịch vụ và họ vui vẻ trả tiền những sản phẩm đó. Hơn nữa khả năng video có thể sử dụng cho nhiều chiến dịch và được viral hơn.

Email Marketing

Email Marketing là hình thức để doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và kết nối với khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp. Ngoài ra công cụ này còn được sử dụng để chăm sóc khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng.  Nội dung của các Email thường là giới thiệu sản phẩm hay mục đích thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động nào đó có lợi cho doanh nghiệp hoặc có thể là chúc mừng sinh nhật, dịp lễ với khách hàng.

Paid Marketing

Paid marketing bao gồm nhiều khái niệm marketing quan trọng. Có thể là cách tiếp cận hàng tháng như TCV và truyền thông báo chí. Hoặc những phương thức quảng cáo nổi tiếng trên internet: PPC (click chuột trả tiền), Native Advertising (quảng cáo ngữ cảnh), Quảng cáo trên Social Media (Google display Network, Tiktok, Facebook,…)

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết, bằng việc liên kết qua các nền tảng doanh nghiệp có thể sở hữu trong tay hàng trăm ngàn đội ngũ bán hàng mà không cần trả lương cho họ. Doanh nghiệp chỉ cần trả hoa hồng cho hệ thống quản lý nền tảng và đơn vị quản lý hệ thống sẽ tự chia lại 1 phần hoa hồng cho những người bán hàng.

Brand Marketing

Brand Marketing hay còn gọi là Marketing thương hiệu là hình thức Marketing dựa trên quá trình định hình nhận thức của khách hàng và kết nối đối tượng mục tiêu. Marketing thương hiệu có thể thực hiện dưới nhiều hình thức: Quảng bá hình ảnh thương hiệu qua các chương trình tài trợ, tổ chức sự kiện tại điểm bán.

>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Thuê Ngoài – Hiệu Quả Hoạt Động, Tiết Kiệm Chi Phí

Có thể nói rằng bộ phận marketing chính là một phần quan trọng không thể nào thiếu trong doanh nghiệp. Đây là nhân tố vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển, tăng doanh thu và thương hiệu doanh nghiệp. Hy vọng rằng qua bài viết này SunDigi đã giúp bạn hiểu cơ bản về tầm quan trọng của marketing.

Có thể bạn cần