External link là gì? Nhiều SEOer rất ngần ngại dùng external link. Thế nhưng đây cũng là tiêu chí để nâng cao thứ hạng cho website. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu chi tiết ưu điểm, hạn chế và những lưu ý khi dùng liên kết này nhé!
External link là gì?
External link là gì? External link là các liên kết ngoài, hay còn được gọi là link out, outbound link. hay còn được biết đến là các liên kết ngoài, link out, outbound link . Các external link được dùng để trỏ từ web của bạn sang web khác. Đây cũng là một trong các tiêu chí mà Google dùng để đánh giá độ tin cậy của một website.
Vì là link trỏ các web khác nên nhiều SEOer ngần ngại khi dùng. Bởi vì lo ngại sẽ truyền sức mạnh của web mình sang website khác. Tuy nhiên với những người có nhiều kinh nghiệm thì external vẫn được dùng. Thế nhưng các link này sẽ được tính toán cẩn thận để không bị mất người truy cập từ website của mình sang website khác.
>> Xem thêm: Dịch Vụ Phòng Marketing thuê ngoài – ALL IN ONE Uy Tín, Chất Lượng
Mục đích khi dùng external link là gì?
Mục đích khi dùng external link là gì? Dưới đây là một trong các mục tiêu mà SEOer hướng đến khi dùng external link.
- Dùng để xác thực thông tin trên web: Với những bài viết có thông tin được tham khảo, trích dẫn từ các trang khác thì sẽ cần dùng đến external link để tăng sự tin cậy cho thông tin. Tuy nhiên thường thì external link chỉ trỏ sang những web lớn và cực kỳ uy tín chứ không phải web đối thủ hay web đồng hạng.
- Mở rộng, bổ sung thông tin: Trong một bài viết đôi khi cần có một bài giải thích rõ hơn cho nội dung được đề cập. Thay vì viết bài mới thì nhiều SEOer sẽ dùng external link. Những link này được gán anchor text để người đọc có thể truy cập nếu cần.
- Giải thích thuật ngữ, khái niệm: Nếu trong bài viết có các thuật ngữ chuyên ngành hay các khái niệm, định nghĩa mà người viết không muốn giải thích để tránh gây loãng nội dung. Họ có thể dùng đến external link để trỏ sang link uy tín có giải thích những khái niệm trên.
>> Bài viết liên quan: Google PageRank Là Gì? Tìm Hiểu Thêm Về Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Và Cách Tối Ưu Của Google PageRank
Dù external khá tiện dụng trong một số trường hợp. Thế nhưng các SEOer vẫn không thích dùng các liên kết ngoài này vì các lý do như sau:
- Sau khi người đọc click vào external link họ sẽ ở lại link ngoài mà không trở lại, từ đó time on site bị ảnh hưởng.
- Nếu external link không đáng tin cậy thì website cũng sẽ bị Google đánh giá không tốt.
- Nếu dùng external link không hợp lý, không đúng hay dẫn sang các trang có chất lượng thấp thì web của bạn cũng bị giảm sức mạnh.
Những ưu điểm và khuyết điểm khi dùng external link
Sau đây là những ưu điểm và hạn chế khi sử dụng external link để tăng thứ hạng website.
Ưu điểm của external link
- Giúp web thêm đáng tin cậy, các nội dung có nguồn dẫn từ các trang chất lượng giúp người dùng yên tâm và tin tưởng hơn.
- Với những bài viết có nhiều quan điểm, sự kiện, thuật ngữ,… thì external link giúp người đọc tiếp cận được nhiều thông tin, tiếp nhận thông tin trọn vẹn hơn.
- Tăng thứ hạng của web trên trang SERPs, Google luôn đánh giá cao các nội dung có external. Họ sẽ nhận định đây là thông tin giá trị cao và tâm huyết, có sự tham khảo ở nhiều nguồn tin cậy.
Khuyết điểm của external link
- Ảnh hưởng đến những chỉ số như lưu lượng truy cập, thời gian trên trang, phiên truy cập,…
- Dễ Google phạt nếu liên kết bên ngoài bạn dùng xuất phát từ một trang web không đáng tin cậy.
- Đối thủ hay kẻ xấu có thể sử dụng liên kết bên ngoài để làm suy giảm thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm của Google (SERPs).
- Khách hàng có thể rời đi khỏi trang web của bạn.
- Trang web có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu liên kết bên ngoài mà bạn trỏ tới thay đổi nội dung hoặc bị chuyển hướng (301) sang một nội dung khác.
>> Có thể bạn quan tâm: Thiết Kế Website Chuyên nghiệp – Giá rẻ – Chuẩn SEO
Lưu ý khi dùng external link
Những lưu ý khi sử dụng external link là gì? Dưới đây là các lưu ý để bạn có thể sử dụng external link hiệu quả.
- Chọn web đáng tin cậy: Chọn các nguồn thông tin, website có uy tín và đáng tin cậy để liên kết.
- Liên kết phải liên quan nội dung: Liên kết nên có liên quan với nội dung của bạn. Không nên lạm dụng external link chỉ để tạo lưu lượng.
- Kiểm tra liên kết thường xuyên: Có kế hoạch kiểm tra những out link để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động và đang trỏ đến các nguồn đáng tin cậy.
- Tránh liên kết quá nhiều: Không nên dùng quá nhiều external link trong một bài viết. External link quá nhiều sẽ làm người đọc mất tập trung và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
- Kiểm soát liên kết nofollow: Sử dụng “nofollow” cho những liên kết không tạo giá trị SEO cho trang đích. Điều này có thể giúp tránh spam và chia sẻ sức mạnh cho các trang không đáng.
- Kiểm tra thường xuyên: Theo dõi trang web mà bạn liên kết đến. Nếu trang đích thay đổi nội dung hoặc chất lượng, bạn nên xem lại có nên giữ liên kết hay không.
- Không liên kết các trang bất hợp pháp hoặc độc hại: Không nên liên kết đến các trang web có nội dung bất hợp pháp, độc hại, hoặc vi phạm quy định của Google. Nếu không Google sẽ đánh giá thấp độ tin cậy và danh tiếng web của bạn.
- Bảo mật: Tránh liên kết đến các trang web có khả năng chứa mã độc, virus, hoặc đe dọa an ninh mạng.
- Chú thích liên kết cho người giả: Nếu cần thì bạn hãy có thêm phần mô tả ngắn gọn về nội dung mà liên kết bạn trỏ đến. Điều này giúp người đọc biết rõ hơn về nội dung mà họ sắp truy cập.
Trên đây là các thông tin giải thích external link là gì, cũng như những ưu điểm, hạn chế và lưu ý khi dùng liên kết này từ SunDigi. Nếu sử dụng đúng cách thì đây vẫn là một trong những cách giúp tăng thứ hạng của website của bạn hiệu quả.