Google PageRank Là Gì? Tìm Hiểu Thêm Về Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Và Cách Tối Ưu Của Google PageRank

Tác giả: sundigi16 Tháng Tám, 2023

Google PageRank là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số này và làm thế nào để tối ưu Google PageRank cho website. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Google PageRank là gì?

Google PageRank là gì

Google PageRank là gì?

Google PageRank là gì? Google PageRank là thuật ngữ chỉ thuật toán đánh giá trang của Google. Thuật toán này này đánh giá những giá trị trên trang dựa trên số lượng và chất lượng các trang liên kết trỏ đến nó. Nói dễ hiểu hơn thì đây là điểm số để xếp hạng trang web.

Mục đích của thuật toán PageRank là đánh giá tầm quan trọng của một website nhất định trong toàn bộ hệ thống World Wide Web. PageRank dùng để cải thiện, nâng cao sự hữu ích của những công cụ tìm kiếm. Từ đó, những công cụ trên có thể gợi ý những website phù hợp với mục đích người dùng truy vấn.

>> Xem thêm: SunDigi – Marketing Cam Kết Doanh Số

Những yếu tố ảnh hưởng đến PageRank

Yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank là gì? Để có thể tối ưu Google Pagerank thì trước hết bạn cần xem qua các yếu tố có thể tác động đến tiêu chí này.

Anchor Text

Khoảng thời gian trước, anchor text là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của một website. Nếu như bạn muốn tăng thứ hạng của một cụm từ khóa thì phải có nhiều đường liên kết được gán vào anchor text của cụm từ đó. Tuy nhiên vào 2021 thì Google đã bắt đầu siết chặt vấn đề này để ngăn ngừa việc lạm dụng anchor text. Việc lạm dụng thao tác này có thể làm website bị phạt.

Khả năng liên kết được truy cập vào

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến thuật toán Google PageRank. Những liên kết khác nhau có khả năng được truy cập khác nhau sẽ tạo giá trị khác nhau. Chẳng hạn, những liên kết mà người dùng ít khi nhấp vào là quảng cáo biểu ngữ hay điều khoản dịch vụ.

Internal links

Google PageRank là gì

Những yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank là gì?

Internal links hay liên kết nội bộ có thể giúp nội dung trên website có mối liên hệ chặt chẽ và có thể tăng PageRank. Liên kết nội bộ giúp chia sẻ sức mạnh từ những trang xếp hạng cao đến các trang kém hiệu quả hơn. Từ đó tổng thể website cũng mạnh mẽ, vững chắc hơn.

Nofollow links

NoFollow links là một trong những yếu tố được chính Google đề xuất để có thể đánh dấu và xác định những liên kết là quảng cáo hay được tài trợ.

Vì vậy mà thẻ này cũng Qua đó, thẻ nofollow giải quyết tình trạng tăng thứ hạng website qua các bình luận spam và đi link trên các Blog có PageRank cao, bằng cách cho phép người quản trị web ngăn không chuyển PageRank đến các liên kết cụ thể nào đấy được “đánh dấu”. 

Trước đây, các SEOer dùng NoFollow để kiểm soát dòng chảy của PageRank. Bởi vì PageRank sẽ được chia đều cho những liên kết trỏ ra ngoài website. Chẳng hạn một trang có 5 link dẫn ra bên ngoài, thì khi cài đặt “nofollow” vào 4 trên 5 link đó thì sức mạnh của web sẽ không bị truyền sang 4 link đó.

Thế nhưng vào 2009, Matt Cutts của Google đã nhận rằng điều này không còn đúng nữa. PageRank sẽ được tính trên tất cả các liên kết, dù nó có là Nofollow hay không. Chỉ là nó sẽ chuyển qua liên kết sau mà thôi.

Cách để check PageRank của website

Dưới đây là những công cụ mà SEOer có thể dùng để kiểm tra Google PageRank của một website. Với mỗi công cụ thì chỉ số này sẽ có tên gọi khác nhau như sau:

  • Chỉ số Authority Score – Semrush: số liệu này dùng backlink là một phần của thuật toán tính điểm nhưng không thay thế trực tiếp PageRank.
  • Xếp hạng URL (hay UR) – Ahrefs: đây là số liệu thể hiện độ mạnh từ 1 đến 100 của backlink đến URL mục tiêu.

Ngoài ra còn nhiều công cụ khác để check PageRank:

  • SEO SERP: đây là extension của Google, được nhiều SEOer sử dụng rộng rãi.
  • Serplab: công cụ này khá hữu ích trong việc tra cứu thứ hạng tổng thể của một website.
  • Rankerizer: Cho phép người dùng theo dõi thứ hạng của web cho từng từ khóa được chọn. 
  • Free Monitor for Google: Khá giống Rankerizer.
  • Pro Rank Tracker: là công cụ có phí nhưng bản free cũng khá hoàn thiện, có thể tra cứu thứ hạng web trên nhiều công cụ tìm kiếm.

Cách tối ưu Google PageRank cho trang web

Cách tối ưu Google PageRank là gì? Dưới đây là một số cách mà bạn có thể thực hiện để tăng thứ hạng cho web.

Xây dựng internal link, out link và backlink chất lượng

Liên kết nội bộ (Internal Link): 

Giữ những nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt.

Thêm liên kết vào các Orphan Pages.

Liên kết ngoài (Outlink): 

Nhiều người nghĩ rằng dùng outlink sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website. Tuy nhiên, các outlink sẽ không gây hại cho website mà website không có out link sẽ không tự nhiên, trong khi đó Google luôn đề cao sự tự nhiên.

Các outlink có một mục đích nhất định. Nếu bạn dẫn link đến các trang web uy tín thì người đọc có thể tiếp cận thêm các kiến thức bạn chưa diễn đạt hết.

Không nên lạm dụng “Nofollow” trừ khi bạn thấy thật sự cần thiết: chỉ nên nofollow khi outlink các trang web không đáng tin cậy hay link từ bài có trả phí. Bạn không nên dùng nofollow mặc định cho tất cả các liên kết ngoài. 

Fix các outlink bị hỏng để tăng trải nghiệm cho người dùng trên trang web của bạn.

>> Bài viết liên quan: Google Hummingbird Là Gì? Những Điều Về Google Hummingbird Mà Bạn Cần Biết

Hệ thống Backlink

Google PageRank là gì

Tối ưu Google PageRank là gì?

Không phải Backlink nào cũng cùng giá trị với nhau. Vì vậy bạn cần:

  • Hãy tập trung xây dựng các liên kết chất lượng từ những trang web có thứ hạng cao.
  • Xây dựng các liên kết liên quan đến nội dung của trang web hoặc chủ đề của URL.
  • Đặt liên kết trong ngữ cảnh phù hợp và khéo léo.
  • Khắc phục những trang bị lỗi để tránh lãng phí “Link Juice” đến từ  Backlink.
  • Bạn cũng có thể cải thiện chất lượng của trang web bằng cách liên kết từ các trang tin tức uy tín như dantri.com.vn, vnexpress.net,… hoặc bạn có thể mua bài Guest Post và đặt liên kết ở những trang có thứ hạng cao, từ đó bạn cũng sẽ thừa hưởng một phần năng lượng từ trang web đó.

Xuất bản content liên quan, hiện diện trên mạng xã hội tốt

Các trang web tốt  được tạo ra để phục vụ cho người dùng, chứ không phải các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy chú trọng vào việc tạo ra nội dung có giá trị, đồng thời cập nhật thường xuyên để làm tăng tính liên quan của trang web đối với nội dung.

Tính tích cực trên các mạng xã hội sẽ giúp xây dựng và củng cố thương hiệu, bạn có thể chia sẻ nội dung để nhận được nhiều lượt thích và chia sẻ.

Tối ưu SEO Onpage

Trong tiêu đề trang, bạn có thể thêm một từ hoặc cụm từ khác để các từ khóa mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ chi tiết hơn, mang lại nhiều ngữ cảnh hơn cho bài viết.

Hơn nữa, bạn có thể tăng ký tự cho thẻ meta description. Điều này giúp trang web chứa nhiều thông tin hơn, có thêm lời kêu gọi hành động hoặc các từ khóa liên quan để hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng nhấp vào trang.

Hãy cập nhật và nâng cao nội dung trang bằng cách thêm thông tin, số liệu và dữ liệu thực tế hoặc các thông tin hữu ích khác. Đồng thời, bạn hãy thay thế các từ khóa cũ bằng những từ khóa có lượng tìm kiếm cao hơn.

Tại sao entity lại quan trọng trong SEO?

Tối ưu Google PageRank là gì?

Nghiên cứu và phân bổ keywords hiệu quả

Tối ưu Google PageRank là gì? Để tối ưu hóa website, bạn nên nghiên cứu và chọn lọc các từ khóa chính cụ thể cho mỗi trang. Hãy sử dụng cả từ khóa ngắn và dài phù hợp trên các trang liên quan.

Nếu bạn muốn cải thiện xếp hạng cho nhiều nhóm từ khóa khác nhau, bạn có thể tạo các trang web riêng biệt cho mỗi nhóm từ khóa mục tiêu.

Hãy đặt từ khóa vào URL, tiêu đề chính, tiêu đề phụ và phân chia chúng một cách hợp lý trong nội dung của bài viết.

>> Có thể bạn quan tâm: Dịch Vụ Phòng Marketing Thuê Ngoài – ALL IN ONE Uy Tín Tại TP.HCM

Trên đây là các thông tin về Google PageRank là gì cũng như cách để tăng thứ hạng cho website. Hy vọng bài viết trên từ Sundigi đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Có thể bạn cần