Influencer Là Gì? Lợi Ích Của Influencer Marketing Với Thương Hiệu, Tiêu Chí Trở Thành Influencer

Tác giả: sundigi30 Tháng Chín, 2023

Influencer có lẽ là một thuật ngữ không quá xa lạ mà bạn từng bắt gặp trên mạng xã hội hiện nay. Vậy influencer là gì? Nghề hot này được phân loại ra sao? Làm sao để có thể trở thành một influencer thành công? Hãy cùng SunDigi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Influencer là gì?

Influencer là gì

Influencer là gì?

Influencer hay “người có sức ảnh hưởng” là một thuật ngữ dùng để chỉ những cá nhân có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng. Họ có thể tác động đến cách cư xử, suy nghĩ của một nhóm người hay một cộng đồng nhất định. Mỗi influencer sẽ có mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể. Có thể kể đến như beauty blogger, hot tiktoker, hot instagram,…

>> Xem thêm: Bảng giá phòng Marketing thuê ngoài

Giữa influencer và KOL có gì khác nhau?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, tức là cụm từ dùng để chỉ những người có trình độ chuyên môn cao, đứng đầu trong một ngành, nghề, lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn như âm nhạc, ẩm thực, y tế, kiến trúc,… KOL chỉ tạo sức ảnh hưởng với cộng đồng những người quan tâm hay làm việc trong lĩnh vực đó. Các KOL thường tập trung vào việc chia sẻ những kiến thức chuyên môn có giá trị của mình là chủ yếu.

Bên cạnh đó influencer lại là những người có sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội. Họ có thể là MC, ca sĩ, diễn viên hay streamer, tiktoker,… Họ không hẳn là chuyên gia trong lĩnh vực nào nhưng vẫn được nhận được nhiều sự quan tâm trên nền tảng mạng xã hội.

Phân loại Influencer ở Việt Nam

Influencer là gì

Nhìn chung, influencer ở Việt Nam có thể được phân chia như sau.

Phân loại người ảnh hưởng theo lĩnh vực hoạt động

  • Thời trang và làm đẹp: Những người ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp thường chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức phong cách thời trang, cách làm đẹp và lối sống của họ.
  • Ẩm thực và du lịch: Những influencer sẽ chia sẻ về các món ăn, nhà hàng, địa điểm du lịch và các trải nghiệm du lịch của họ.
  • Âm nhạc và giải trí: Những người nổi tiếng trong ngành giải trí như ca sĩ, diễn viên hoặc streamer chơi game trực tuyến là những người ảnh hưởng trong lĩnh vực âm nhạc và giải trí.
  • Sức khỏe và thể dục: Các Influencer này sẽ tập trung chia sẻ những kiến thức về sức khỏe, thể dục, dinh dưỡng và cách sống lành mạnh.
  • Kinh doanh và khởi nghiệp: Các influencer sẽ nói về các kinh nghiệm kinh doanh, quản lý tài chính, cách phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp.

Phân theo nền tảng hoạt động

  • Blog: Đây là những người thường viết blog trên WordPress hay mạng xã hội, họ còn được gọi là Blogger. Câu chữ và các câu chuyện họ chia sẻ là phương tiện để họ tạo nên sự ảnh hưởng đối với đọc giả của mình.
  • Youtube: Nội dung các video càng chất lượng và ý nghĩa thì càng dễ thu hút nhiều view và lượt đăng ký. Chính vì vậy, Youtuber muốn đạt được thành công phải đầu tư về cả hình ảnh, âm thanh và nội dung.
  • Facebook: Nơi các influencer có thể chia sẻ, sáng tạo nội dung gồm bài viết, hình ảnh và video,….

Phân loại người ảnh hưởng theo mức độ ảnh hưởng

  • Celebrities/Người nổi tiếng: Đây là những cá nhân nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, hoặc những người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội. Nhóm người này có sức ảnh hưởng rộng lớn đối với cộng đồng. Chính vì thế mà các sản phẩm hoặc dịch vụ họ quảng bá thường dễ dàng trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí cao để hợp tác với họ, nhưng hiệu quả tiếp thị mang lại là vô cùng tích cực.
  • Chuyên gia nội dung (KOLs): Mặc dù không có sức ảnh hưởng lớn như các người nổi tiếng, nhưng các KOLs có khả năng dẫn dắt và có sức ảnh hưởng rất lớn đối với một nhóm đối tượng cụ thể. Nhóm người ảnh hưởng này có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu trong một lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như nhà báo, cố vấn, blogger,… Do đó, các bài viết của họ sẽ có ảnh hưởng lớn và truyền cảm hứng cho những người làm việc hay quan tâm đến lĩnh vực đó.

Phân loại qua cách tương tác với đối tượng mục tiêu

  • Thông qua trải nghiệm cá nhân: Những người ảnh hưởng này chia sẻ về cuộc sống cá nhân và những kinh nghiệm riêng của họ.
  • Chuyên môn và hướng dẫn: Tập trung vào việc cung cấp thông tin sâu rộng và hướng dẫn chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể.
  • Giải trí và tạo niềm vui: Tạo ra nội dung giải trí, hài hước để mang lại niềm vui và giúp khán giả thư giãn.

Influencer marketing là gì?

Influencer là gì?

Influencer marketing, hay tiếp thị qua người ảnh hưởng, là một phương pháp tiếp thị trong đó doanh nghiệp hợp tác với các người ảnh hưởng (influencer) có khán giả mục tiêu phù hợp với một hoặc nhiều nhóm đối tượng mà thương hiệu đang nhắm đến.

Các influencer này sẽ đóng vai trò trong việc gợi ý, hướng dẫn, thay đổi quan điểm và thúc đẩy nhóm đối tượng của họ thực hiện các hành động như mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

>> Bài viết liên quan: Bounce Rate Là Gì? Cách Tính, Cách Tối Ưu Bounce Rate Hiệu Quả

Những lợi ích của Influencer Marketing trong việc xây dựng thương hiệu

Dưới đây là những lợi ích của influencer trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp cũng như các mặt khác.

Thương hiệu phổ biến hơn

Theo một nghiên cứu của tập đoàn tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey thì tiếp thị thông qua truyền miệng, tức là từ người này sang người khác, có thể tạo ra doanh thu cao gấp đôi so với hình thức quảng cáo trả tiền truyền thống.

Hiện nay, xu hướng truyền thông sử dụng influencer để truyền tải thông điệp đang ngày càng phát triển. Mạng xã hội là một trong những phương thức hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng thông qua các influencer. Các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng và mức độ nổi tiếng của các influencer, để họ chia sẻ hình ảnh sản phẩm. Như vậy sẽ dễ thu hút sự quan tâm và tin tưởng của đông đảo người dùng hơn. Điều này giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng và được biết đến rộng rãi hơn.

Tiếp thị một cách tự nhiên hơn

Ngày nay, người tiêu dùng không còn xem quảng cáo và thường nhanh chóng bỏ qua các quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, quảng cáo có sự tham gia của influencer thường nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn do được xây dựng bằng hình thức kể chuyện. Điều này dễ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và làm cho họ dễ tiếp thu thông điệp hơn.

SEO được tối ưu hơn

Một khi thương hiệu của bạn được nhiều người nhắc đến trên các phương tiện truyền thông, bạn sẽ dễ xuất hiện và phổ biến trên công cụ tìm kiếm Google hơn. Influencer marketing là cách thức hiệu quả nhất để đạt được kết quả này. Người dùng sẽ quan tâm và thảo luận xung quanh thương hiệu của bạn nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thứ hạng trang web của doanh nghiệp tăng nhanh chóng vì thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập. Trang web cũng sẽ được Google đánh giá tốt về độ tin cậy.

Tiếp cận đúng tệp khách hàng

Hầu hết các influencer đều tập trung vào lĩnh vực mà họ đam mê. Khán giả của họ cũng sẽ là những người có sở thích và quan tâm đến lĩnh vực đó. Vì vậy khi thực hiện những chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp có thể dựa vào điều này để lựa chọn influencer phù hợp để tiếp cận đúng đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

Checklist đánh giá influencer marketing

Các tiêu chí được dùng để đánh giá sự hiệu quả của influencer marketing.

  • Reach (Độ phủ): Đánh giá số lượng followers của influencer trên các nền tảng. Những thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn các influencer có lượng followers đông đảo để tiếp cận đến nhiều người hơn.
  • Relevance (Mức độ liên quan): Mô tả mức độ tương quan giữa influencer và hình ảnh thương hiệu.
  • Resonance: Dùng để đánh giá sức ảnh hưởng của những nội dung do influencer tạo ra.
  • Sentiment: Đây là một tiêu chí quan trọng, vì khi một influencer mang đến cảm xúc tiêu cực có thể khiến cho thương hiệu bị ảnh hưởng hoặc thậm chí bị tẩy chay.

Cách chọn influencer phù hợp với chiến dịch marketing của doanh nghiệp

Influencer là gì

Cách chọn influencer phù hợp với chiến dịch marketing của doanh nghiệp

Lựa chọn influencer là một phần quan trọng trong chiến dịch marketing. Dưới đây là một số bước để giúp bạn lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing.

  • Đặt ra mục tiêu cho chiến dịch: Trước khi lựa chọn người ảnh hưởng (influencer), bạn cần phải rõ ràng về mục tiêu của chiến dịch tiếp thị. Mục tiêu này có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, xây dựng lòng tin với khách hàng hoặc thúc đẩy tương tác trên mạng xã hội. Mục tiêu này sẽ định hình loại influencer phù hợp với doanh nghiệp bạn.
  • Xác định đối tượng mục tiêu: Xác định rõ đối tượng mục tiêu của bạn gồm độ tuổi, giới tính, sở thích và nơi họ tìm kiếm thông tin. Điều này giúp bạn lựa chọn influencer có khán giả mục tiêu phù hợp.
  • Nghiên cứu và đánh giá: Hãy quan sát những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn. Bạn nên xem xét số lượng người theo dõi, tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, kiến thức chuyên môn và cách họ giao tiếp, uy tín và khả năng kết nối với khán giả.
  • So sánh giữa người ảnh hưởng: So sánh các influencer với nhau dựa trên các yếu tố quan trọng như độ phù hợp với khán giả mục tiêu, khả năng tương tác, chi phí và lịch sử hợp tác của họ với các thương hiệu khác.
  • Liên hệ và trò chuyện: Sau khi xác định được influencer tiềm năng, tiến hành liên hệ với họ về ý tưởng chiến dịch và điều khoản hợp tác. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng influencer có thể nắm rõ tầm nhìn và giá trị của thương hiệu bạn.
  • Xem xét hợp đồng và điều khoản: Khi bạn đã quyết định hợp tác với một influencer hãy chuẩn bị hợp đồng rõ ràng về những cam kết, quyền lợi, chi phí và thời gian hợp tác.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu suất: Sau khi chiến dịch bắt đầu, hãy liên tục theo dõi và đánh giá hiệu suất của influencer dựa trên các chỉ số mục tiêu đã đề ra trước đó. Như vậy chiến dịch sẽ diễn ra đúng hướng và mang lại giá trị cho thương hiệu như mong muốn.

Những tiêu chí để trở thành influencer là gì?

Influencer là gì

Những tiêu chí để trở thành influencer là gì?

Xác định điểm mạnh bản thân, lĩnh vực cụ thể

Ghi ra những điểm mạnh của bạn và những lĩnh vực mà bạn đam mê hoặc có kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc. Sau đó, tập trung phát triển một lĩnh vực cụ thể và phù hợp với lợi thế của bạn.

Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng sẽ quan tâm đến lĩnh vực mà bạn lựa chọn. Hãy nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của họ, xem xét liệu nội dung của bạn có thể giúp họ giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải hay không. Điều này giúp bạn định hình hình ảnh cá nhân và xây dựng content theo hướng đó hiệu quả.

Chọn nền tảng hoạt động

Hiện nay, 93% influencer trên Facebook tập trung vào việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên điều này không phải lựa chọn phù hợp với bất kỳ ai do thuật toán và cách đăng bài để tiếp cận người xem có thể khá hạn chế. Vì vậy, bạn hãy dựa trên đối tượng mục tiêu và tiềm năng để xác định các kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp. Ví dụ nếu bạn muốn tạo nội dung video ngắn, bạn hãy chọn TikTok.

Học hỏi các influencer đã thành công trong lĩnh vực bạn chọn

Hãy dành thời gian tìm hiểu, học hỏi từ các influencer đã thành công trong cùng lĩnh vực để tự hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó hãy xây dựng mối quan hệ tốt với các người ảnh hưởng khác trong cùng lĩnh vực. Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều người theo dõi hơn và có nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

Có kế hoạch, định hướng theo đuổi nghề influencer rõ ràng

Bạn có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cũng như xây dựng nội dung nhất quán theo thương hiệu cá nhân và mục tiêu đã đề ra.

Thường tương tác với những người theo dõi kênh

Sau khi xây kênh thì duy trì việc tương tác với các đối tượng mục tiêu là rất quan trọng. Các nền tảng mạng xã hội hiện nay cung cấp nhiều cách thức để tương tác như phát trực tiếp, trả lời story, bình luận bài viết, v.v. Hãy tận dụng các cơ hội này để gần gũi hơn với những người theo dõi của bạn.

>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ Phòng Marketing thuê ngoài – ALL IN ONE

Kiên trì phấn đấu theo đuổi mục tiêu đến cùng

Trong mỗi giai đoạn, bạn nên nghiêm túc đánh giá điểm mạnh và nhược điểm của mình để có thể khắc phục điểm yếu và tập trung vào điểm mạnh. Lúc mới bắt đầu cũng không nên kỳ vọng sẽ đạt được kết quả ngay lập tức. Hãy kiên nhẫn sản xuất nội dung nhất quán và chất lượng kết quả tốt sẽ đến trong tương lai.

Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi Influencer là gì từ SunDigi. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ tác động của Influencer trong việc thực hiện influencer marketing và làm thế nào để có thể trở thành một influencer.

Có thể bạn cần