KOL là một nghề hot hiện tại, nếu biết tận dụng sức ảnh hưởng từ KOL doanh nghiệp sẽ có được nhiều lợi ích trong việc xây dựng thương hiệu. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu KOL là gì qua bài viết dưới đây!
KOL là gì?
KOL được viết tắt từ cụm tiếng Anh là Key Opinion Leader. KOL có thể được hiểu đơn giản là những người có sự am hiểu sâu rộng trong những lĩnh vực cụ thể và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng của họ. KOL có thể đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, từ giới nghệ sĩ cho đến bác sĩ, giáo sư,….
Những kiến thức giá trị và những câu chuyện cá nhân giúp họ tạo dựng lòng tin và nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dùng. Nhờ vào điều này, họ trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp khi tìm đối tác hợp tác trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo cho sản phẩm của họ.
>> Bài viết liên quan: Influencer Là Gì? Lợi Ích Của Influencer Marketing Với Thương Hiệu, Tiêu Chí Trở Thành Influencer
Những nhóm KOL trên thị trường hiện nay
Trên thị trường hiện nay phân loại KOL theo 3 dạng như sau:
Celebrity/ Người nổi tiếng
Celebrity hay người nổi tiếng thường được gọi là “Celeb”. Họ là những cá nhân có địa vị quan trọng và tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng, như ca sĩ, diễn viên, hoặc người nổi tiếng hạng A. Họ thường đại diện cho các thương hiệu và là gương mặt của các chiến dịch quảng cáo.
Influencer/ Người có sức ảnh hưởng
Influencer hay người có sức ảnh hưởng là những người truyền tải thông điệp và kiến thức hữu ích về một lĩnh vực cụ thể cho cộng đồng, chẳng hạn như nấu ăn, du lịch, và nhiều lĩnh vực khác. Nhóm này có thể thuộc bất kỳ ngành nghề nào, bao gồm cả streamer và vlogger.
Mass Seeder
“Mass Seeder” là nhóm KOL tầm ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ hơn. Nhiệm vụ của họ là lan tỏa thông tin từ người nổi tiếng và influencer để quảng bá sản phẩm và thương hiệu tới một tập khách hàng nhỏ của họ.
Những ưu điểm khi doanh nghiệp sử dụng KOL
Dưới đây là những lợi ích, tác động tích cực của KOL đối với doanh nghiệp:
- Nâng cao độ nhận diện Thương hiệu: Doanh nghiệp nào cũng sẽ muốn thương hiệu của họ được biết đến rộng rãi trên thị trường. Sự phủ sóng và lòng tin mà khách hàng dành cho KOL sẽ giúp thương hiệu nhanh chóng trở nên nổi tiếng, phổ biến hơn.
- Dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu: KOL là những chuyên gia sâu về một lĩnh vực cụ thể. Sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ chia sẻ và giới thiệu thường thu hút sự quan tâm và niềm tin từ người theo dõi của họ. Điều này giúp sản phẩm, chiến dịch dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
- Tăng uy tín cho sản phẩm/dịch vụ: Ngày nay, khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin và đọc đánh giá sản phẩm trước khi mua. Các KOL với kiến thức chuyên môn về lĩnh vực cụ thể sẽ giúp cải thiện uy tín của sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Tăng doanh số, thúc đẩy tiêu thụ dịch vụ, sản phẩm: Trước khi quyết định mua, khách hàng thường tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Họ thường xem xét ý kiến và bài viết của KOL có liên quan. Do đó, sau khi biết đến thương hiệu và có niềm tin, họ sẽ quyết định mua hàng nhanh hơn.
- Cải thiện thứ hạng keyword trong SEO: Người theo dõi thường ưu tiên thông tin từ KOL. Bài viết của KOL liên quan đến sản phẩm sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và đọc. Điều này có thể cải thiện thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.
>> Có thể bạn quan tâm: Sundigi Marketing cam kết doanh số – ALL in ONE
Nguyên tắc lựa chọn KOL
Dưới đây là các nguyên tắc giúp bạn lựa chọn KOL phù hợp cho chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của bạn.
- Phù hợp với lĩnh vực và mục tiêu của doanh nghiệp : KOL bạn chọn cần phải liên quan chặt chẽ với lĩnh vực hoặc sản phẩm mà bạn đang muốn quảng bá. Họ cần có kiến thức và đam mê trong lĩnh vực đó để có thể truyền đạt thông điệp một cách tự nhiên, đáng tin cậy.
- Sức ảnh hưởng: Bạn có thể đánh giá tầm ảnh hưởng của KOL dựa vào lượng người theo dõi, tương tác trên mạng xã hội. KOL phải có sức ảnh hưởng đủ lớn mới đáp ứng được mục đích tiếp thị của bạn.
- Độ uy tín: Chắc chắn rằng KOL phù hợp với giá trị thương hiệu và tôn trọng thương hiệu của bạn. Họ không nên có lịch sử hoặc hành vi từng gây tranh cãi nào ảnh hưởng đến sự uy tín và hình ảnh doanh nghiệp của bạn.
- Khả năng tương tác: Các KOL nên có khả năng tương tác tích cực với cộng đồng, tạo đề tài thảo luận về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Chất lượng nội dung: Kiểm tra chất lượng nội dung trước đây của KOL như hình ảnh, video, sản phẩm họ từng hợp tác trước đó,…. Nội dung của họ phải phù hợp với phong cách doanh nghiệp và có thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
- Đánh giá hiệu suất: Nên có những tiêu chuẩn để đánh giá sự thành công hay thất bại của chiến dịch.
- Sự đa dạng: Nếu có thể hãy việc làm việc với nhiều KOL khác nhau để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn.
Làm thế nào trở thành KOL?
Dưới đây là các tiêu chí giúp bạn nhanh chóng tiếp cận con đường KOL.
- Phát triển điểm mạnh cá nhân: Để trở thành KOL thì bạn phải xác định và phát triển được điểm mạnh của bản thân. Chỉ khi bạn có sự am hiểu rõ về lĩnh vực bạn yêu thích và có kiến thức và hiểu biết sâu về nó bạn mới xây dựng được niềm tin từ cộng đồng
- Xác định đối tượng mục tiêu: Tiếp theo, hãy xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là những ai. Điều này bao gồm việc nắm vững thông tin về độ tuổi, thu nhập, sở thích,… của tệp khách hàng. Việc này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.
- Tạo nội dung chất lượng, xây dựng thương hiệu cá nhân: Sau khi đã xác định đối tượng mục tiêu và lĩnh vực bạn muốn tập trung, hãy bắt tay vào tạo ra nội dung chất lượng. Nội dung này cần phải chi tiết, hữu ích và phù hợp với các nền tảng mạng xã hội. Nội dung của bạn cần theo kịp xu hướng và thị hiếu hiện tại.
- Mở rộng mạng lưới kết nối: Hợp tác với các KOL hoặc chuyên gia trong ngành là cách mở rộng mạng lưới kết nối hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. Sự nổi tiếng của bạn cũng gia tăng khi hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng khác.
- Lắng nghe góp ý: Khi trở thành KOL, bạn cần chấp nhận việc nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Những ý kiến tích cực sẽ tạo động lực cho bạn, ý kiến tiêu cực cũng có thể là cơ hội để bạn học hỏi nhiều hơn. Hãy tận dụng các ý kiến đó để làm việc một cách hiệu quả hơn.
Thu nhập của KOL là bao nhiêu?
KOL không có mức lương cụ thể, thu nhập của họ phụ thuộc vào lượng người theo dõi, sức ảnh hưởng của họ. Mỗi một bài đăng hay một video của họ có thể mang lại từ 200k đến 20 triệu đồng. Trung bình các KOL ở Việt Nam có thể thu về từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng.
>> Xem thêm các dịch vụ về Google Ads, Tiktok, Facebook tại đây
Ở thị trường quốc tế còn số này còn khủng hơn rất nhiều. Các KOL có mức thu nhập lên đến 73.000 đến 110.000 USD mỗi năm. Thậm chí các bác sĩ có chuyên môn và ảnh hưởng có thể có tiền theo giờ. Một lần giới thiệu của họ có thể mang về 400$ chỉ trong một giờ.
Trên đây là những thông tin từ SunDigi giúp bạn hiểu rõ KOL là gì cũng như những lợi ích mà KOL có thể đem đến cho doanh nghiệp. Trở thành KOL cũng là một xu hướng nghề nghiệp trong thời đại số ngày nay.