Topic Cluster Là Gì? Lợi Ích, 7 Cách Triển Khai Chi Tiết, Hiệu Quả Nhất

Tác giả: sundigi25 Tháng bảy, 2023

Topic Cluster là xu hướng trong việc xây dựng và phát triển nội dung cho website hiện nay. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu chi tiết Topic Cluster là gì, khác biệt của nó với cấu trúc Silo cũng như cách để triển khai Topic Cluster hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là gì

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là gì? Topic Cluster hay còn gọi là cụm chủ đề có thể hiểu là một chiến lược SEO được dùng để tối ưu hóa nội dung cho website cũng như cải thiện hiệu suất tìm kiếm trên những công cụ tìm kiếm như Google. Đây là một cách thức tổ chức nội dung trang web có thể tạo nên sự liên kết mạnh mẽ giữa các bài viết liên quan đến cùng một chủ đề.

Kỹ thuật triển khai Topic Cluster còn được gọi là kỹ thuật “pillar và cluster” do Hubspot nghiên cứu và đề cập vào 2017. Theo đó thì Topic Cluster sẽ gồm có một bài viết gốc gọi là “pillar content” hoặc là “pillar page”. Đây là bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quan về một chủ đề cụ thể nào đó. Bên cạnh đó nó sẽ liên kết đến các bài viết phụ, được gọi là “cluster content” nhằm cung cấp các kiến thức, thông tin cụ thể và chi tiết hơn liên quan đến bài viết gốc.

Các bài viết phụ trong Cluster Content sẽ liên kết với bài viết gốc thông qua những liên kết nội bộ. Điều này giúp hình thành nên một mạng lưới nội bộ trên trang web và tăng cường khả năng liên kết các bài viết liên quan với nhau. Từ đó, những bài biết trên có thể cung cấp cho người dùng nội dung liên quan và chi tiết hơn về một chủ đề cụ thể.

>> Xem thêm: Google Penguin Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Bị Phạt

Cấu trúc của Topic Cluster gồm những gì?

Cấu trúc của Topic Cluster có thể được phân chia thành những thành phần như sau:

Pillar Content – Bài viết gốc, bài viết cốt lõi

Đây là bài viết gốc trong Topic Cluster và nó đề cập đến một chủ đề rộng. Thường thì bài viết này sẽ cung cấp những thông tin tổng quan và gồm nhiều khái niệm hay từ khóa quan trọng liên quan đến chủ đề. Bài pillar content cần phải có cấu trúc rõ ràng và dễ đọc.

Cluster Content – bài viết phụ

Cluster content là tập hợp những bài viết cụ thể hơn về các khái niệm, định nghĩa đã được nhắc đến trong Topic Cluster. Những bài viết phụ này cần có các thông tin chi tiết, ví dụ, nghiên cứu, hướng dẫn,… và phải liên quan chặt chẽ đến bài viết gốc. Mỗi bài viết phụ phải liên kết với bài viết cốt lõi bằng những liên kết nội bộ.

Liên kết nội bộ 

Liên kết nội bộ là những liên kết trên trang web dùng để kết nối bài viết cốt lõi và những bài viết phụ trong Topic Cluster. Liên kết nội bộ giúp hình thành nên một mạng lưới nội bộ, cung cấp các đường dẫn dễ dàng và liền mạch giữa các bài viết liên quan với nhau cho người dùng. Điều này giúp người đọc dễ dàng điều hướng giữa các bài viết. Ngoài ra nó còn giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được cấu trúc liên kết và mối quan hệ giữa các nội dung.

Từ khóa và nhóm từ khóa

Mỗi Topic Cluster đều phải có từ khóa chính liên quan đến chủ đề và các từ khóa phụ cụ thể liên quan đến các bài viết phụ. Những từ khóa này sẽ giúp công cụ tìm kiếm có thể xác định nội dung của trang web cũng như liên kết chúng với từ khóa người dùng tìm kiếm tốt hơn.

Topic Cluster là gì

Cấu trúc của Topic Cluster là gì?

Khác biệt giữa Topic Cluster và cấu trúc Silo

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt như sau:

Cách hoạt động

Silo là một chiến lược tổ chức nội dung trang web tập trung vào việc chia trang web thành các nhóm chức năng hoặc chủ đề riêng biệt gọi là “silo”. Mỗi silo gồm một nhóm những bài viết có liên quan đến chủ đề chính. Những bài viết trong cùng một silo sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau.

Khác biệt lớn nhất giữa Topic Clusters và Silo là cách thức hoạt động của chúng. Dù có mục tiêu giống nhau thì cách triển khai lại khác nhau.

  • Topic Clusters sẽ tập trung vào việc liên kết những bài viết cùng liên quan đến một chủ đề và tạo thành một mạng lưới nội bộ chặt chẽ. Mỗi cluster gồm có một bài viết cốt lõi và những bài viết phụ liên quan.
  • Silo lại tập trung vào việc chia trang web thành những silo dựa trên chức năng hoặc chủ đề. Các bài viết trong cùng một silo được liên kết chặt chẽ với nhau.

Silo phân cấp nội dung rõ rệt hơn, Topic Clusters lại đơn giản hơn. Những từ khóa trong Topic Clusters có thể khác nhau nhưng không cần phải sắp xếp theo trình tự cụ thể mà vẫn mang lại hiệu quả tương tự như Silo. Topic Clusters có cách thức hoạt động dễ dàng và tiết kiệm thời gian thiết lập nội dung hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Dịch Vụ Phòng Marketing Thuê Ngoài – ALL IN ONE Uy Tín, Cam Kết Doanh Số Tại TPHCM

Topic Cluster là gì

Sự khác biệt giữa cấu trúc Silo và Topic Cluster là gì?

Ưu điểm

Cả hai chiến lược trên đều có ưu điểm là tăng cường liên kết nội bộ và cung cấp nội dung chất lượng liên quan đến chủ đề. Thế nhưng mỗi cấu trúc lại có những ưu điểm riêng biệt.

Ưu điểm của Topic Clusters:

  • Tiết kiệm thời gian thiết lập nội dung.
  • Có thể mở rộng các phần trong website dễ dàng, kể cả khi có những trường hợp phát sinh.
  • Topic Clusters rất phù hợp với những doanh nghiệp quy mô nhỏ.
  • Linh hoạt, dễ dàng hơn trong việc xây dựng, tăng thứ hạng cho website.
  • Pillar Page tổng hợp đầy đủ các từ khóa về một chủ đề, giúp người đọc nắm được thông tin dễ dàng mà không mất nhiều thời gian.

Ưu điểm của cấu trúc Silo:

  • URL ngắn gọn, rõ ràng.
  • Có thể thiết lập SEO chuẩn xác.
  • Phù hợp cho các website lớn.
  • Xây dựng website chuẩn UX.
  • Dễ dàng quản lý và mở rộng.

Nhược điểm

Dù Topic Cluster và Silo đều có các ưu điểm nổi bật nhưng 2 cấu trúc này vẫn có những hạn chế mà doanh nghiệp cần nắm rõ.

Nhược điểm của Topic Cluster: 

  • Triển khai Topic Cluster phải được lên kế hoạch chi tiết và cụ thể từng bước để tránh gây nhàm chán hay trùng lặp.
  • Topic Cluster không phù hợp với những website lớn.
  • Rất khó áp dụng trên các trang thương mại điện tử.

Nhược điểm cấu trúc Silo: 

  • Yêu cầu cao về cài đặt kỹ thuật.
  • Nguyên tắc xây dựng và cách đi Internal Link phức tạp.
  • Khó triển khai trên quy mô lớn vì cần sự hỗ trợ của nhiều người và có quy trình thực hiện chuẩn.
  • Khó áp dụng trên các website lớn, lâu đời.
  • Mất nhiều thời gian lên kế hoạch, tìm kiếm từ khóa, phân loại nội dung.

Cách chọn cấu trúc phù hợp với từng website

Sau khi tìm hiểu qua ưu điểm và nhược điểm của cả 2 loại cấu trúc thi việc chọn lựa cấu trúc thích hợp cho từng loại website trở nên dễ dàng hơn.

Áp dụng cấu trúc Silo khi:

  • Website đã có sẵn một lượng bài bài viết lớn và đã được sắp xếp theo danh mục rõ ràng. Nếu cần thêm lĩnh vực mới hoặc mở rộng chủ đề thì phải lên kế hoạch cụ thể.
  • Có nhiều thời gian để có thể điều chỉnh những thiết lập trong WordPress, tạo page – subpage, category, sidebar,…
  • Có kiến thức rộng về triển khai Internal Link, tìm Keyword, Slug hay SEO.

Dùng cấu trúc Cluster khi:

  • Bắt đầu với một lĩnh vực mới nhưng không chắc có mở rộng website sang các lĩnh vực khác không.
  • Không thật sự hiểu rõ hay có chuyên môn sâu về Silo.
  • Website có số lượng bài vừa hoặc ít.
  • Có ý định tạo một Microsite gồm 10 – 15 trang để tranh hạng trên bảng tìm kiếm.
  • Website lớn, đang hoạt động ổn định, không muốn thay đổi cấu trúc URL để tránh việc xuất hiện quá nhiều link chuyển hướng (Redirect).

Những lợi ích khi triển khai Topic Cluster

Đối với Website

  • Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Topic Cluster giúp trang web có liên kết mạnh mẽ giữa các bài viết liên quan. Điều này giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Bởi vì công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc nội dung cũng như mối quan hệ giữa các bài viết.
  • Tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm: Khi một trang web triển khai Topic Cluster, các bài viết liên quan cũng sẽ được liên kết với nhau chặt chẽ hơn. Khi một bài viết trong Topic Cluster được xếp hạng cao, các bài viết khác trong cùng Cluster cũng có thể có cơ hội tăng hạng theo.
  • Tăng khả năng tương tác và thời gian người dùng ở lại trên trang: khi người đọc dễ dàng tìm được các bài viết liên quan về một chủ đề cụ thể thời gian họ ở lại trên website trên trang tăng lên vì họ sẽ tiếp tục đọc các bài viết phụ liên quan.
  • Tăng điểm uy tín cho Website: Cluster Content xoay quanh một chủ đề cụ thể giúp các công cụ tìm kiếm nhận định rằng trang website của bạn là một nguồn thông tin đáng tin cậy về chủ đề cụ thể nào đó.
Topic Cluster là gì

Những lợi ích khi triển khai Topic Cluster là gì?

Đối với người dùng

  • Dễ tìm kiếm thông tin: Các liên kết nội bộ trong Topic Cluster giúp người đọc tìm được các thông tin liên quan liền mạch và nhanh chóng.
  • Tiết kiệm thời gian và nỗ lực: người dùng không cần tìm kiếm ở nhiều website khác nhau.
  • Tiếp cận chủ đề sâu hơn: Topic Cluster giúp người dùng tiếp cận được nhiều bài viết phụ liên quan và chi tiết về một chủ đề cụ thể.

Các triển khai Topic Cluster hiệu quả

Sau đây là 7 bước cụ thể để bạn có thể triển khai Topic Cluster hiệu quả cho website của mình.

Chọn chủ đề mà bạn muốn lên Top

Đầu tiên bạn phải xác định chủ đề cụ thể mà bạn muốn đào sâu. Hãy tập trung vào những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Như vậy thì việc lẻn top công cụ tìm kiếm có thể rút ngắn thời gian hơn.  Dù lựa chọn chủ đề nào vẫn phải ưu tiên hàng đầu việc cung cấp giá trị mà khách hàng đang tìm kiếm. Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng dựa trên việc trao đi giá trị hữu ích cho khách hàng.

Một chủ đề phù hợp có thể làm cho website trở nên chuyên nghiệp và gây ấn tượng với khách hàng tốt hơn. Một Topic Clusters cần có chủ đề cốt lõi có độ lớn thích hợp để có thể triển khai được ít nhất là 5 bài viết liên quan. Doanh nghiệp có thể tìm chủ đề nên dựa trên những câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng tiềm năng của bạn đang có những băn khoăn, khó khăn nào cần giải quyết?
  • Chủ đề được chọn có thể khai thác được nhiều từ khóa hay không?
  • Chủ đề cốt lõi có thể được liên kết với các chủ đề phụ hay không?
Topic Cluster là gì

Cách triển khai Topic Cluster là gì?

Nghiên cứu từ khóa theo chủ đề gốc

Sau khi xác định chủ đề cốt lõi bước tiếp theo là nghiên cứu các từ khóa liên quan đến chủ đề đã chọn. Đây là bước cực kỳ quan trọng giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm kiếm và truy cập website của bạn. 

Đây là vài cách thức để bạn áp dụng và có thể nghiên cứu từ khóa dễ dàng hơn:

  • Tìm hiểu và nghiên cứu website của những đối thủ mạnh, tồn tại lâu trên thị trường.
  • Tìm đọc các website nước ngoài để mở rộng từ khóa và nâng cao chất lượng nội dung.

Chất lượng từ khóa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cụm chủ đề hiệu quả. Đây là các tiêu chí dùng đánh giá từ khóa:

  • Từ khóa xếp hạng thấp.
  • Từ khóa xếp hạng cao.
  • Từ khóa mà đối thủ đang phát triển, đang có xếp hạng cao.

Nhóm các từ khóa theo cụm

Sau khi xác định chủ đề cốt lõi và có hệ thống từ khóa chất lượng hãy sắp xếp từ khóa lại một cách hợp lý. Bạn nên nhóm các từ khóa lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau của người dùng.

Một chủ đề cốt lõi nên có ít nhất 5 nội dung phụ xoay quanh nó. Việc phân chia từ khóa theo từng chủ đề riêng biệt giúp người dùng dễ tiếp cận thông tin liên quan.

Kiểm tra lại content hiện có trên Website

Kiểm tra lại tất cả nội dung đang có trên web để có thể xử lý và phân chia nội dung hiệu quả. Điều này sẽ giúp các bài viết mới không bị trùng lặp với nội dung đã có. Việc sắp xếp lại các bài viết theo subtopic tương ứng cũng nhanh hơn.

>> Bài viết liên quan: Dịch Vụ Marketing Online Cam Kết Doanh Số Thật – Hiệu Quả 100%

Bắt đầu viết Pillar page và Cluster Content

Việc viết content cho Pillar Page và Cluster Content cần cẩn thận và tuân thủ các tiêu chí như sau:

Với Pillar Page: Bài viết có độ dài từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung phải đầy đủ và toàn diện nhất. Nó phải có tất cả các Cluster Content mà bạn định triển khai.

Với Cluster Content: Mỗi bài viết cần tập trung giải quyết vấn đề của người dùng một cách chuyên sâu. Ngoài ra các bài viết còn phải tuân thủ các yếu tố SEO để có thể tối ưu từ khóa và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung càng hấp dẫn, sáng tạo sẽ càng dễ thu hút sự quan tâm của người đọc.

Đây là các nguyên tắc khi viết nội dung cho cụm chủ đề Topic Cluster:

  • Chất lượng bài viết là yếu tố quan trọng hàng đầu, không cần quá quan trọng đến độ dài hay ngắn của nội dung.
  • Bài viết phải được xây dựng nhất quán và rõ ràng ở từng mục để người đọc có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Xây dựng hệ thống Internal link giữa các nội dung đã xuất bản

Sau khi viết xong Pillar Page và Cluster Content, bạn cần quan tâm:

  • Liên kết từ bài viết phụ đến bài viết cốt lõi: Trong mỗi bài viết phụ, tạo các liên kết nội bộ đến bài viết cốt lõi. Sử dụng các từ khóa và cụm từ khóa liên quan để liên kết từ các thuật ngữ hoặc các đoạn văn có liên quan trong bài viết phụ đến bài viết cốt lõi. Điều này giúp người đọc điều hướng và tiếp cận thông tin chi tiết hơn về chủ đề.
  • Liên kết từ bài viết cốt lõi đến bài viết phụ: Trong bài viết cốt lõi, tạo các liên kết nội bộ đến các bài viết phụ trong Topic Cluster. Sử dụng các từ khóa và cụm từ khóa liên quan để liên kết từ các thuật ngữ hoặc các đoạn văn có liên quan trong bài viết cốt lõi đến các bài viết phụ. Điều này giúp người đọc khám phá thêm thông tin chi tiết và có cái nhìn toàn diện về chủ đề.

Topic Cluster là gì

Theo dõi, đo lường các chỉ số và đúc kết kinh nghiệm

Việc đo lường hiệu quả đối với bất kỳ hoạt động nào trên trang web đều rất cần thiết. Sau khi triển khai đã xây dựng nội dung theo Topic Cluster thì bước quan trọng cuối cùng là đo lường hiệu quả để xác định kết quả đạt được có đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp hay chưa. Quá trình theo dõi và đánh giá các chỉ sẽ giúp bạn xác định được hướng phát triển phù hợp cho website của mình trong tương lai.

Sau khi áp dụng cấu trúc Topic Cluster thì quá trình theo dõi, đánh giá có thể lên đến từ 1 – 2 tháng hoặc hơn. Các trang web mới tạo có thể cần thời gian lâu hơn để có thể thấy rõ hiệu quả. Sau thời gian đó, bạn có thể đánh giá được nội dung nào đang làm tốt, nội dung nào chưa tốt để tiến hành cải thiện và thu được hiệu quả tốt hơn.

Một số checklist bạn cần lưu ý:

  • URL của cả Pillar Page và Cluster Content.
  • Keyword trên từng trang.
  • Internal Link được chèn trong trang đó.
  • Liệt kê Outlink từng trang.

Trên đây là những thông tin giải đáp chi tiết Topic Cluster là gì cũng như 7 bước chi tiết để bạn có thể triển khai Topic Cluster hiệu quả từ SunDigi. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Topic Cluster là cấu trúc hữu ích giúp website của bạn tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cũng như tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Quý khách hàng muốn xây dựng hệ thống hệ thống website chuẩn SEO và triển khai Topic Cluster có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0916101771 để được tư vấn và báo giá nhanh chóng!

Có thể bạn cần