Google Search Console Là Gì? Thông Tin Cơ Bản Về Công Cụ Quản Trị Website

Tác giả: sundigi9 Tháng Năm, 2023

Google Search Console là gì? Đây là câu hỏi  mà nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc. Trong bài viết dưới đây SunDigi sẽ cùng bạn tìm hiểu về đề tài này.

Ngày nay, Google tìm kiếm là công cụ quen thuộc với nhiều người khi cần sử dụng để tra cứu một vấn đề nào đó, tuy nhiên Google Search Console thì vấn là một khái niệm còn khá mới. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản và quan trong nhất về Google Search Console.

Google Search Console là gì ?

Google Search Console là công cụ và tài nguyên để giúp người sở hữu trang web, admin web, hay các chuyên gia về SEO sử dụng theo dõi hiệu năng của website trong mục tìm kiếm của google (Gg Search).

Các tính năng bao gồm thông tin về cụm từ tìm kiếm, nội dung tìm kiếm, thay đổi trạng thái kỹ thuật, lưu trữ dữ liệu và cung cấp tài nguyên mới.

Google Search Console một nền tảng dành cho bất cứ ai có trang web muốn theo dõi cách Google duyệt trang web của mình và tối đa hoá sự hiện diện trực tuyến của nó. Bao gồm các tính năng để xem domain backlink, tốc độ trang web trên thiết bị di động, công cụ tìm kiếm trực tuyến cho những sản phẩm và dịch vụ có lượng truy cập cao nhất, vv.

Google Search Console là gì

Google Search Console Là Gì? Thông Tin Cơ Bản Về Công Cụ Quản Trị Website

Tại sao nên lựa chọn Google Seach Console?

  • Giúp Google khai thác thông tin trên website của bạn, sau đó có thể hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm.
  • Thống kê chi tiết được hiệu suất về thứ hạng website trên Google.
  • Nắm rõ tình hình hoạt động của site và những vấn đề như thiết lập chỉ mục, quảng cáo, spam. .. phòng tránh được việc bị Google tấn công.
  • Những chỉ số và công cụ giúp bạn tối ưu hoá website, tăng thứ hạng trên kết quả của Google Search engine.

>>> Xem thêm về SEO Onpage tại đây.

Google Search Console có thể giúp được gì cho website?

Có thể nói, Google Search Console ( GSC) thực sự là công cụ trợ giúp hữu hiệu nhất cho những SEOer.

Bởi GSC chính là công cụ được chính Google xây dựng nên, bên cạnh việc cung cấp những tính năng vượt trội cho việc cải thiện onpage và tối ưu hoá tốc độ tìm kiếm, GSC cũng có khả năng giúp 90% lượng người sử dụng truy cập tự nhiên. Trong bài viết này tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích nhất để hỗ trợ việc truy cập và dùng GSC luôn diễn ra hiệu quả.

GSC cung cấp cho người dùng những tính năng tiện ích tuyệt vời thực hiện nhiệm vụ theo sát cũng như tối ưu hoá hiệu suất cho website.

Hướng dẫn các bước đăng kí Google Search Console theo trình tự dưới đây.

Cách đưa website của bạn thêm vào Google Search Console

Tạo Tài Khoản Google Search Console

Bạn có thể dễ dàng Tạo Tài Khoản Google Search Console.

  1. Đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. Đảm bảo bạn đang dùng tên tổ chức ( không phải cá nhân) nếu đó là trang web công ty.
  2. Chuyển sang Trình quản lý trang web của Google.
  3. Nhập vào trang web của bạn nhấp chọn Tiếp.
  4. Chọn cách khác chứng minh trang web ấy là của bạn.
  5. Nếu trang web của bạn có cả http://và https://, nên thêm cả hai dưới hình thức từng trang web riêng rẽ. Bạn cũng phải đăng ký nhiều trang web ( ví dụ: www.sundigi.vn, và sundigi.vn) .

Google bắt đầu thu thập thông tin về website của bạn ngay khi bạn bổ sung dữ liệu vào GSC. Đăng nhập bằng công cụ Google Search Console.

Xác minh website tại Google Search Console

Trước tiên bạn phải chứng minh bạn là chủ của trang web hay app đó.

Bước này gồm có 5 công đoạn:

  • Tải file xác nhận từ thư mục root của trang web ( ưu tiên việc này).
  • Lấy file xác nhận gắn vào thẻ < HEAD> của trang web.
  • Xác minh cùng tài khoản Google Analytics.
  • Sử dụng phần mềm quản lý thẻ Tag Manager.
  • Liên kết một bản ghi DNS với Google.
Xác minh Google Search Console

Nếu làm theo cách 1, bạn cần download file xuống rồi upload trên thư mục root của website, tiếp đó click nút “XÁC MINH”

Tên miền website của bạn WWW hay Non-WWW?

www.sundigi.vn và sundigi.vn là hai URL hoàn toàn khác nhau. Mỗi Link sẽ đại diện cho một trang wed khác mặc dù nhìn chúng trông không giống hệt tuy nhiên theo nguời dùng có thể xem chúng là một.

Khi bạn gõ từ khoá www.sundigi.vn vào trang website sẽ là sundigi.vn vì SunDigi đã lựa chọn tên miền sundigi.vn là địa chỉ tin cậy. Điều đó có nghĩa là đảm bảo với Google rằng tất cả những URL sẽ xuất hiện trong tìm kiếm với tên miền là sundigi.vn. Và khi các bên thứ ba kết nối vào hai trang web này, thì URL đó cũng được gọi là URL sundigi.vn.

Google Search Console là gì

tên miền

Nếu bạn không muốn GSC xác định URL nào bạn ưa thích, Google sẽ coi các phiên bản www và non-www là riêng – tách tất cả những lần vào trang web, backlink và liên kết làm hai. Đây là điều không nên.

Bạn hãy thiết lập tên chuyển 301 từ miền không ưa thích sang miền ưa thích, nếu chưa thực hiện việc này ngay nhé.

>>> Xem thêm: Tên Miền Website Là Gì? Những Thông Tin Quan Trọng Cần Biết

Thêm sitemap vào Search Console

Sitemap được hiểu là 1 bản đồ website của bạn, gồm thông tin, hình ảnh, siêu dữ liệu,… Sitemap sẽ giúp cho Google dễ dàng tìm kiếm những dữ liệu cần thiết trên website của bạn, biết được website bạn có cấu trúc thế nào, có nội dung, ảnh hiển thị, tốc độ cập nhật bài viết, ….

Như vậy, thêm sitemap của bạn vào Google Search Console là việc làm cần thiết nếu bạn mong muốn Google hiểu biết rõ hơn về website của bạn thật đầy đủ và chính xác.

Bạn sẽ không bị Google xử phạt khi không add sitemap, vì nếu bạn thực hiện điều đó thì Google sẽ có những thông tin chi tiết về website của bạn hơn. Điều này làm cho quá trình index và xếp hạng website trở nên dễ dàng và chính xác.

>>> Xem thêm: Bật Mí Các Công Cụ Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Báo cáo trạng thái lập chỉ mục trang

Mỗi trang được gắn một hoặc bốn trạng thái:

  1. Lỗi: Trang không mỗi thiết lập một trạng thái.
  2. Cảnh báo: Trang được thành lập toàn phần và không có lỗi.
  3. Hợp lệ
  4. Đa loại trừ
Google Search Console là gì

Lập chỉ mục Google Search Console

Bạn cần luôn luôn kiểm tra trạng thái lập chỉ mục, đối với Sai nên tìm lý do và fix đúng lỗi thì Google sẽ khôi phục được chỉ mục trang web.

Trên đây là những thông tin bản nhất Sundigi cung cấp đến bạn về Google Search Console. Hy vọng thông tin sẽ hỗ trợ bạn có thể tìm hiểu để tiến hành tối ưu SEO trên website của minh hiệu quả hơn nữa.

Có thể bạn cần