Trước đây, có một số người nhầm nghĩ domain rating là công cụ đo mức độ uy tín của website đơn thuần, mà không biết mục đích thực sự của nó. Bài viết dưới đây của SunDigi sẽ giải thích giúp bạn hiểu Domain Rating là gì và sử dụng nó thế nào.
Domain Rating là gì?
Domain Rating (hay DR) là hệ số thể hiện sức mạnh backlink so với tất cả những website khác trên thang điểm 100 theo đánh giá của Ahrefs. DR là phiên bản khác của chỉ số Ahrefs Rank (AR) nhưng tối giản hơn.
Một số thuật ngữ được sử dụng
Backlink là gì?
Backlink là link được đưa trực tiếp từ những nơi khác như trang Web, bài viết trên các nền tảng xã hội, blog tới website của bạn. Trong quy trình SEO, những trang có nhiều Backlink tốt là một trong nhưng tiêu chí cần quan tâm nhất cho các đánh giá trên kết quả Google.
Backlink Social là gì?
Backlink Socail là Backlink từ mạng xã hội. Là URL website đặt trong hồ sơ/thông tin của các trang mạng xã hội. Đây là dạng backlink dễ tạo nhất, miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng thao tác.
Weblink là gì?
WebLinks là các đường link website được sưu tầm từ Internet hoặc các trang web khác nhằm mục đích tạo sự tiện lợi cho độc giả khi muốn tìm thông tin.
Cách thức hoạt động của chỉ số Domain Rating (DR)
Chỉ số DR thể hiện thứ hạng của website trong bảng đánh giá của Ahrefs. Do đó, sự đánh giá website nào có DR cao hơn đồng nghĩa với nó được nhiều link juice hơn.
Vì vậy, chỉ số DR hoạt động như sau: Một backlink sẽ có một website gửi link và website nhận liên kết. Website cho được coi là file link ( miền gốc) .Và Miền gốc sẽ phân chia sức mạnh link một cách đồng đều giữa những website nhận. Vì vậy, một website DR-20 liên kết với 3 tên miền khác có link juice mạnh hơn miền gốc DR-70 liên kết với cả triệu website. Ahrefs thu thập thông tin của các website trên toàn cầu.
Sau đó thực hiện phép tính tương tự với tất cả website để có được thứ hạng AR cũng như DR trên thang điểm 100.
Một số lưu ý với chỉ số Domain Rating
- Xếp hạng kết quả SEO cao không nhất thiết là có DR cao. Đó là bởi vì kết quả thứ hạng SEO tuỳ thuộc vào cả trăm yếu tố khác nữa. Vì vậy cho dù bạn chưa thực hiện chiến lược Backlink nhưng cũng có khả năng lên top.
- Số lượng backlink được đính kèm nhiều chưa chắc domain rating có giá trị cao. Ưu tiên cần backlink chất lượng hơn là số lượng để cải thiện Domain Rating.
- Mặc dù Domain Rating là một chỉ số thể hiện sự uy tín của website để người dùng dễ dàng chọn lựa tuy nhiên chỉ số DR chỉ mang tính tương đối. Sự thật là Ahrefs là một tool tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mô phỏng lại sự uy tín của bạn với Google. Riêng bản thân Ahrefs và Google là 2 công ty khác nhau.
- Domain Rating hiện nay bị điều khiển rất nhiều. Với những người làm SEO nắm được cách hoạt động của chỉ số DR, họ tìm cách thổi pồng giá trị bằng nhiều hình thức. Điển hình là hình thức sử dụng link 301 redirect Google.
Ứng dụng của Domain Rating trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Domain Rating giúp so sánh mức độ uy tín của các trang web trên trình duyệt internet để từ đó người dùng dễ dàng chọn lựa hợn tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu cá nhân. Tuy là mang tính tương đối, Ahrefs vẫn đang liên tục hoàn thiện cập nhật thuật toán liên tục để từ đó có thể mô tả lại bảng sắp xếp thứ hạng của website một cách uy tín nhất.
Thông qua chỉ số DR chúng ta hoàn toàn có thể tìm được những đối thủ đang triển khai chiến lược này (backlink) để từ đó có thể lập ra kế hoạch để phát triển.
Thế nào là một Domain Rating tốt?
Mặt bằng chung các trang web có điểm Domain Rating tốt sẽ là các trang web có số lượng lớn các liên kết chất lượng cao đến từ bên ngoài. Những website này có xu hướng đạt điểm cao trên thang điểm của các cơ quan quản lý.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, không có nhiều liên kết, có thể có điểm số của cơ quan quản lý miền thấp hơn. Tuy nhiên điều này chỉ mang yếu tố tham khảo.
Điểm Domain rating tăng lên thì mức độ tìm kiếm của doanh nghiệp bạn cũng được tăng lên tương ứng. Tuy nhiên đó chỉ là số liệu tương đối. Điều quan trọng là so sánh với những đối thủ cạnh tranh.
Làm thế nào để cải thiện được điểm Domain Rating?
Có thể nói không dễ để xếp hạng miền của bạn được hiệu quả.
Bởi xếp hạng miền của bạn là một tập hợp dữ liệu, nó bao gồm nhiều yếu tố, như giá trị và những thước đo khác. Có quá nhiều yếu tố tác động vào xếp hạng của Google, làm thay đổi xếp hạng miền của bạn. Đó là cách đơn giản nhất để bạn có thể so sánh vị trí tên miền của mình với xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn nghĩ về việc cải tiến thứ hạng trang web của bản thân, bạn cần xây dựng và thực thi những chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm. Mục tiêu chủ yếu là tìm kiếm những đường dẫn xuất phát từ các website nổi tiếng có chất lượng cao và có thứ hạng rất cao.
Nếu có các trang web có thẩm quyền đang tải về trang web của bạn, điều đó sẽ chứng minh được website của bạn như một cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực của mình. Sau đó, xếp hạng miền của bạn sẽ được thay đổi.
Hy vọng qua bài viết này từ SunDigi bạn đã có những thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi Domain Rating là gì. Xây dựng Domain Rating tốt có thể cải thiện mức độ tìm kiếm của doanh nghiệp và tăng độ cạnh tranh với đối thủ.
Xem thêm: