EEAT là gì? Ý Nghĩa Của EEAT Trong Việc SEO Web Hiệu Quả

Tác giả: SunDigi3 Tháng Một, 2024

Trong lĩnh vực tiếp thị số, EEAT là thuật ngữ quan trọng không nên bỏ qua. Đây là khái niệm quan trọng đối với các chuyên gia SEO. EEAT đóng vai trò then chốt trong việc đánh giá chất lượng và độ uy tín của một trang web. Bài viết sau đây của SunDigi sẽ khám phá EEAT là gì và cách ứng dụng trong lĩnh vực SEO.

E-E-A-T SEO là gì?

E-E-A-T SEO là gì?

E-E-A-T SEO là gì?

EEAT là gì? Đây là từ viết tắt của Experience – Expertise – Authoritativeness và Trustworthiness. Đây là bốn khái niệm quan trọng mà các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng để đánh giá tính chất lượng và độ tin cậy của một trang web.

>> Xem thêm: Dịch Vụ Marketing Online Cam Kết Doanh Số Thật – Hiệu Quả 100%

Trải nghiệm (Experience)

Đây là yếu tố đánh giá nội dung trên trang web, bao gồm mọi thứ từ bài viết, bình luận, đánh giá sản phẩm,… Quan trọng nhất là những nội dung này phải được tạo ra bởi những người có trải nghiệm thực sự trong lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ mà trang web đang hướng đến.

Chuyên môn (Expertise)

Yếu tố chuyên môn trong EEAT là gì? Chuyên môn (Expertise) là về kiến thức và kỹ năng của những người viết nội dung trên trang web. Một trang web được coi là có chuyên môn khi nội dung được tạo ra bởi những chuyên gia sở hữu kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực đó. 

Uy tín (Authoritativeness)

Uy tín trong EEAT là gì? Đây là yếu tố tác động đến sự công nhận và vị thế của trang web trong ngành. Một trang web uy tín chính là được đánh giá cao và công nhận bởi cả người dùng và các chuyên gia trong lĩnh vực. 

Đáng tin cậy (Trustworthiness)

Yếu tố này đề cập đến tính trung thực của nội dung trang web. Một trang web đáng tin cậy không chỉ tránh thông tin sai lệch, lừa dối hay gian lận mà còn cung cấp thông tin chuẩn xác nhất. 

Điểm khác biệt giữa E-E-A-T SEO và E-A-T SEO như thế nào?

Điểm khác biệt giữa E-E-A-T SEO và E-A-T SEO như thế nào?

Điểm khác biệt giữa E-E-A-T SEO và E-A-T SEO như thế nào?

EEAT là gì và có gì khác biệt so với EAR trong thế giới SEO? Đối với EEAT, đây không chỉ là sự tiến hóa từ E-A-T SEO quen thuộc mà còn là sự bổ sung quan trọng với “E” – kinh nghiệm. Từ đó, làm phong phú thêm các tiêu chí đánh giá nội dung mà Google áp dụng cho các website.

E (Experience) là gì?

E – Experience trong EEAT là gì? E – Experience là một trong những tiêu chí để đánh giá nội dung trang web. Trải nghiệm này có thể là mọi thứ trên trang web, bao gồm bài viết, bình luận và đánh giá sản phẩm.

Tuy nhiên, điểm quan trọng là nó phải xuất phát từ người có trải nghiệm thực sự với sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực đang được thảo luận.

Hãy tưởng tượng khi ai đó viết một đánh giá về một sản phẩm, họ đã thực sự sử dụng sản phẩm đó chưa? Hoặc khi người khác chia sẻ về một quán ăn ngon, liệu họ đã thực sự nếm thử các món ăn ở đó chưa? Hay khi một người đánh giá dịch vụ homestay tại khu du lịch Hội An, liệu họ đã trải qua trải nghiệm thực tế ở đó hay chỉ là lời nói trên mạng? Vậy E – Experience trong EEAT là gì và có tầm quan trọng ra sao?

Việc người viết nội dung thể hiện kiến thức và trải nghiệm thực sự về chủ đề là điều quan trọng. Đối với người đọc, họ đánh giá cao những thông tin xuất phát từ người đã trải qua những trải nghiệm thực sự trong lĩnh vực mà họ quan tâm.

Chẳng hạn, khi tìm kiếm thông tin về “món ăn ngon tại Đà Nẵng”, họ mong muốn tìm thấy những nội dung được viết bởi những người đã thực sự thử nghiệm các món ăn tại địa điểm này.

Tầm quan trọng của EEAT là gì?

EEAT là gì và tầm quan trọng của các yếu tố này trong SEO như thế nào? Nếu theo dõi các cập nhật thuật toán của Google trong thời gian gần đây, bạn sẽ thấy rằng Google đang liên tục cải thiện trải nghiệm của người dùng như:

Tầm quan trọng của EEAT là gì?

Tầm quan trọng của EEAT là gì?

  • Bắt đầu xử phạt việc sử dụng quá nhiều từ khóa vì nó gây gián đoạn trong việc đọc và tìm kiếm thông tin.
  • Google đặt ưu tiên cao việc sử dụng HTTPS thay vì HTTP để tăng cường bảo mật cho người dùng tại trang web.
  • Tập trung vào việc cung cấp các trang có giá trị nhất, liên quan đến truy vấn tìm kiếm cụ thể. Lý do là bởi đó là cách để thu hút người dùng quay lại. 

Nếu bạn đang cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đạt được thành công thì việc ưu tiên E-E-A-T SEO lên hàng đầu sẽ là vô cùng quan trọng.

>> Có thể bạn quan tâm: Top 6+ Kênh Marketing Online Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Yếu tố nào là quan trọng nhất trong E-E-A-T?

Yếu tố quan trọng nhất trong EEAT là gì? Sự đáng tin cậy hay Trustworthiness chính là yếu tố quan trọng nhất trong 4 tiêu chí đánh giá của Google.

Dù trang web có kinh nghiệm, chuyên gia hay uy tín đến đâu mà không đạt được độ tin cậy thì sẽ khó để được Google đánh giá cao. Để nâng cao sự đáng tin cậy của trang web, hãy chú trọng tới các điểm sau:

  • Phải có thông tin trên trang giới thiệu hoặc các hồ sơ khác liên quan.
  • Ý kiến của người khác và các trang web khác về nội dung website của bạn (đánh giá từ bên thứ ba).
  • Cung cấp bằng chứng thực tế về độ tin cậy của người tạo nội dung (ví dụ: Được truyền hình nhà nước nhắc đến, được các tờ báo lớn đưa tin).

Cách để cải thiện E-E-A-T hiệu quả

EEAT là gì

Cách để cải thiện E-E-A-T hiệu quả

Để có thể cải thiện EEAT một cách hiệu quả cho website thì bạn cần phải tối ưu trang web miễn sao phù hợp với những nguyên tắc về chuyên môn, độ tin cậy và thẩm quyền. Để làm được những điều này, hãy tham khảo những cách sau đây nhé!

Tạo trang tác giả riêng

Đầu tiên, các bạn cần tạo cho mỗi tác giả bài viết một trang riêng biệt. Trong trang này cần nêu rõ những kinh nghiệp, chuyên môn, chứng nhận hoặc bằng cấp và các hình ảnh có liên quan đến tác giả.

Nói một cách đơn giản hơn, website của bản viết về Digital Marketing và có tên tác giả đã  viết bài thì cần tạo một trang giới thiệu về người đó.

Ví dụ cụ thể như tác giả học đại học gì, kèm theo minh chứng là bằng tốt nghiệp, chứng chỉ,… Hay tác giả đó là một trong những người rất được yêu thích ở cộng đồng Marketing thì cần dẫn chứng bằng link tới đó. 

Nội dung chia sẻ trong bài viết cần có tính trải nghiệm cao

Khi các bạn chia sẻ một bài viết về vấn đề nào đó thì cần có những kiến thức chuyên môn và những trải nghiệm thực thế, nhất định về lĩnh vực.

Như vậy, những nội dung đó sẽ dễ được khách hàng tiếp thu và nhận lại các đánh giá tích cực, chất lượng tốt hơn so với kiến thức chung chung, không mang tính thiết thực. Bên cạnh đó, điều này còn góp phần to lớn vào việc nâng cao độ uy tín cho trang web của bạn.

Đặt link tham khảo tại bài viết

Khi bạn viết bài trên website thì cần gắn thêm những đường link tham khảo đến các bài viết có nội dung liên quan hoặc dẫn chứng ra ngoài trang web uy tín.

Như vậy, bài viết của bạn sẽ tăng thêm tính thuyết phục và hấp dẫn hơn. Ví dụ như bài viết bạn chia sẻ về SEO tổng thể thì cần có link tham khảo liên quan đến vấn đề SEO.

Khuyến khích, kêu gọi khách hàng để lại các nhận xét, đánh giá

Giống như những trang mạng xã hội khác, nếu khách hàng để lại những phản hồi tích cực, tốt trên website của bạn thì chắc chắn chúng sẽ được Google đánh giá cao hơn những trang khác.

Ngoài ra, khi khách hàng có thể chia sẻ bài viết đó trên các trang mạng xã hội khác thì cũng đã giúp bạn tạo ra một tín hiệu EEAT tốt hơn đối với Google.

Để có thể làm được điều này thì trang web của bạn nên có các dòng khuyến khích, kêu gọi hành động từ khách hàng.

Chú ý đến yếu tố về thiết kế trang web

Thiết kế website được xem là một trong những yếu tố quan trọng và Google cũng sẽ dựa vào đó để đánh giá về EEAT cho trang web của bạn.

Nếu trang của bạn có quá nhiều popup hoặc quảng cáo, hay không đạt chuẩn UI/UX đều sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy. Chính vì thế, việc tối ưu website là công việc cực kỳ quan trọng mà các bạn cần thực hiện ngay từ đầu với khâu thiết kế web.

Thêm phần hiển thị các thông tin liên hệ

Hầu hết, các website doanh nghiệp không cung cấp đến người dùng đầy đủ những thông tin liên lạc và hỗ trợ họ thì có thể được coi là trang web không đáng được tin cậy.

Do đó, các bạn hãy chú ý thêm đầy đủ những thông tin cần thiết này của doanh nghiệp lên trang web nhé. Các thông tin đó có thể là số điện thoại chăm sóc khách hàng để thuận tiện liên lạc, địa chỉ văn phòng, địa chỉ trang web của doanh nghiệp,…

>> Bài viết liên quan: Outbound Marketing Là Gì? Những Ưu Điểm Và Xu Hướng Của Chiến Lược Outbound Marketing

E-E-A-T SEO có phải yếu tố xếp hạng Google không?

EEAT là gì

E-E-A-T SEO có phải yếu tố xếp hạng Google không?

Tuy EEAT được xem là một trong các yếu tố mà Google thường sử dụng để đánh giá về chất lượng tổng thể của trang web. Nhưng, có thể thấy rằng EEAT không phải là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến xếp hạng Google.

Nguyên nhân là vì Google đã xác nhận rằng các nguyên tác của EEAT SEO được tạo ra với mục đích giúp những người tham gia vào việc xếp hạng tìm kiếm, đánh giá hiệu xuất của hệ thống và chúng không hề ảnh hưởng trực tiếp đến thức hạng.

Với những phân tích EEAT là gì của SunDigi trong bài viết dưới đây, chắc hẳn bạn cũng đã nhận ra được tầm quan trọng của 4 tiêu chí E-E-A-T trong việc SEO web. Việc áp dụng chuẩn xác từng từng yếu tố sẽ giúp nội dung website của bạn được đánh giá cao hơn. Từ đó, việc tiếp cận được với các đối tượng mong muốn cũng sẽ trở nên dễ dàng.

Có thể bạn cần