Influencer và KOL Là Gì? Phân Biệt Influencer và KOL Cực Nhanh

Tác giả: sundigi20 Tháng Mười, 2023

Influencer và KOL có phải là một hay không? Làm thế nào để phân biệt được hai thuật ngữ trên. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu một cách chi tiết qua bài viết sau!

Influencer và KOL là gì?

influencer và kol

Influencer và KOL là gì?

  • KOL hay Key Opinion Leader dùng để ám chỉ những người hiểu biết và có chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể. Ý kiến của KOL được công nhận và họ được xem là những chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ rất nổi bật, luôn được đánh giá cao.
  • Influencer: là “người có sức ảnh hưởng,” đây là thuật ngữ chỉ những cá nhân có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng hay nhóm người cụ thể. Họ có khả năng thay đổi cách suy nghĩ và hành vi của người khác. Mỗi Influencer sẽ tầm ảnh hưởng riêng trong lĩnh vực mà họ hoạt động, như beauty blogger, tiktoker nổi tiếng,…

>> Xem thêm về dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài uy tín, chất lượng cao tại đây

Influencer và KOL có vai trò như thế nào trong Marketing?

Influencer: 

  • Thương hiệu trở nên nổi tiếng hơn: Hiện nay, sử dụng influencer để kết nối với khách hàng trên mạng xã hội là phương thức hiệu quả nhất. Điều này giúp thương hiệu thu hút sự quan tâm và tin tưởng của người dùng.
  • Quảng cáo tự nhiên hơn: Quảng cáo của influencer thường nhận được phản hồi tích cực hơn, dễ thu hút sự chú ý và tạo dấu ấn với người tiêu dùng.
  • Tối ưu hóa SEO: Influencer marketing giúp thương hiệu phổ biến hơn trên công cụ tìm kiếm, đồng thời tạo độ tin cậy cho trang web của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận đúng đối tượng: Influencer thường có khán giả quan tâm đến lĩnh vực của họ, cho phép doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu.

KOL:

  • Nâng cao độ nhận diện Thương hiệu: Sức ảnh hưởng của KOL giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng và phổ biến hơn.
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng: KOL là chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể nên họ có thể thu hút sự quan tâm từ người theo dõi họ.
  • Tăng uy tín cho sản phẩm/dịch vụ: KOL có kiến thức chuyên môn nên có thể đảm bảo sự uy tín, chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tăng doanh số bán hàng: giúp khách hàng quyết định mua hàng nhanh hơn và tăng doanh thu sản phẩm.
  • Cải thiện SEO: Bài viết của KOL liên quan đến sản phẩm có thể cải thiện được thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm vì được nhận được nhiều quan tâm.

Các dạng Influencer và KOL hiện nay

influencer và kol

Cách phân chia Influencer và KOL hiện nay

Các dạng Influencer hiện nay

Influencer tại Việt Nam được phân loại như sau:

Lĩnh vực hoạt động

  • Thời trang và làm đẹp: Chia sẻ kiến thức về thời trang, làm đẹp,…
  • Ẩm thực và du lịch: Khám phá, chia sẻ về ẩm thực  và các trải nghiệm du lịch,…
  • Âm nhạc và giải trí: Nghệ sĩ, diễn viên hoặc streamer trong lĩnh vực giải trí và âm nhạc,…
  • Sức khỏe và thể dục: Chia sẻ kiến thức về sức khỏe, thể dục, dinh dưỡng, lối sống lành mạnh,…
  • Kinh doanh và khởi nghiệp: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, quản lý tài chính, phát triển sự nghiệp,…

Nền tảng hoạt động

  • Blog: Tạo nội dung bằng bài viết trên WordPress hoặc mạng xã hội.
  • Youtube: Tạo video chất lượng với hình ảnh, âm thanh và nội dung hấp dẫn.
  • Facebook: Chia sẻ nội dung bao gồm bài viết, hình ảnh, video.
  • TikTok: Tạo video ngắn.

Mức độ ảnh hưởng

  • Celebrities/Người nổi tiếng: Các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội, có ảnh hưởng rộng lớn và dễ dàng nhận quảng cáo sản phẩm từ nhãn hàng.
  • Chuyên gia nội dung (KOLs): Chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể và có sức ảnh hưởng đối với một nhóm đối tượng cụ thể.

Cách tương tác

  • Thông qua trải nghiệm cá nhân: Chia sẻ cuộc sống cá nhân và kinh nghiệm riêng.
  • Chuyên môn, học thuật: Cung cấp thông tin chuyên sâu.
  • Giải trí và tạo niềm vui: Tạo nội dung giải trí giúp khán giả thư giãn.

Những dạng KOL hiện nay

Trên thị trường có 3 dạng KOL sau:

  • Celebrity (Người nổi tiếng): Celebrity hay người nổi tiếng thường được gọi là “Celeb”. Họ là những cá nhân có địa vị quan trọng và tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng như ca sĩ, diễn viên hoặc người nổi tiếng hạng A. Họ thường đại diện cho các thương hiệu, là gương mặt của các chiến dịch quảng cáo.
  • Influencer (hay người có sức ảnh hưởng): Họ là những người truyền tải thông điệp và kiến thức hữu ích về một lĩnh vực cụ thể cho cộng đồng, chẳng hạn như nấu ăn, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. Nhóm này có thể thuộc bất kỳ ngành nghề nào, bao gồm cả streamer và vlogger.
  • Mass Seeder: là nhóm KOL tầm ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ hơn. Nhiệm vụ của họ là lan tỏa thông tin từ người nổi tiếng và Influencer để quảng bá sản phẩm và thương hiệu tới tập khách hàng của họ.

Tiêu chí phân biệt Influencer và KOL là gì?

influencer và kol

Làm sao phân biệt Influencer và KOL?

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa hai thuật ngữ này:

Nơi hoạt động 

KOL: KOL có thể cần dùng đến mạng xã hội hoặc là không. Họ là những người có chuyên môn trong một lĩnh vực. Họ có thể xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như là báo chí, tivi,…

Influencer: Influencer phải nhất định dùng đến mạng xã hội. Họ không nhất thiết phải là chuyên gia trong ngành nào cụ thể nhưng lại có sức ảnh hưởng nên mạng.

Danh tiếng

KOL: KOL vốn dĩ là người có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực của họ nên danh tiếng của họ sẽ tốt và được nhiều người kính trọng. Tuy nhiên họ chỉ có thể gây tiếng vang cho những ai dành sự quan tâm cho lĩnh vực đó hay cùng ngành nghề mà thôi.

Influencer: Trong khi đó Influencer có thể tiếp cận với nhiều người hơn rất nhiều nhờ vào tiềm năng vô hạn của mạng xã hội. Danh tiếng của họ sẽ phủ sóng rộng rãi hơn KOL. Thậm chí họ có thể nổi tiếng xuyên quốc gia.

Nghề nghiệp chính

KOL: Thường thì các KOL đã có một nghề nghiệp chính khác, KOL chỉ là nguồn thu thứ hai của họ. Bởi như đã nói ở trên, họ là những người có chuyên môn cao. Họ đã có thương hiệu cá nhân riêng nên không tốn nhiều thời gian xây dựng nó trên mạng xã hội nữa.

Influencer: Do tính chất công việc nên Influencer sẽ phải dành nhiều công sức, thời gian để hoạt động năng nổ trên mạng xã hội. Nếu không người hâm mộ họ có thể sẽ suy giảm. Họ dành phần lớn thời gian để lên ý tưởng, quay chụp và tương tác trên mạng xã hội.

Khả năng tương tác, giao tiếp

KOL: KOL là những người có khả năng truyền đạt tốt, dễ hiểu khi chia sẻ thông tin cho người theo dõi họ. Tuy nhiên họ cũng không cần quá để tâm vào phương diện này.

Influencer: Không như KOL, Influencer nhất định phải giao tiếp tốt, họ biết cách dẫn dắt, tạo đề tài để tương tác với mọi người.

Cách tham dự vào chiến dịch Marketing 

KOL: Có người sẵn sàng tham gia và cũng có người thấy rằng điều này ảnh hưởng đến ý kiến khách quan của họ. Họ có thể tự đưa ra ý kiến về sản phẩm mà không bị ảnh hưởng bởi thương hiệu.

Influencer: Bởi vì thu nhập chủ yếu của Influencer đến từ việc nhận quảng cáo cho các nhãn hàng nên họ luôn sẵn sàng tham gia các chiến dịch phù hợp với bản thân.

Làm thế nào để có thể trở thành một KOL?

Muốn thành KOL cần làm gì?

Dưới đây là những bước quan trọng giúp bạn tiếp cận con đường trở thành KOL (Key Opinion Leader):

  • Tìm và phát triển điểm mạnh bản thân: Để trở thành KOL bạn cần xác định được điểm mạnh của bản thân là gì và trau dồi nó. Bạn phải có sự am hiểu sâu về lĩnh vực bạn yêu thích và có đủ kiến thức để nhận được sự tin tưởng từ cộng đồng.
  • Xác định đối tượng khách hàng: Hãy xác định rõ đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy phân tích chi tiết từ độ tuổi, sở thích đến nhu cầu, thu nhập,… Điều này giúp bạn tạo nội dung phù hợp và gắn kết mạnh với đối tượng mục tiêu của mình.
  • Tạo thương hiệu cá nhân: Sau khi bạn đã xác định đối tượng mục tiêu và lĩnh vực chính, hãy tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng. Các nội dung đó phải hữu ích cho người dùng và phù hợp với nền tảng MXH. Nội dung của bạn phải luôn theo kịp xu hướng và thị hiếu hiện tại.
  • Mở rộng mạng lưới kết nối: Hợp tác với các KOL hoặc chuyên gia trong lĩnh vực của bạn là cách xây dựng networking hiệu quả. Bạn có thể học hỏi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý giá từ họ. Sức ảnh hưởng của bạn cũng có thể gia tăng khi bạn hợp tác với những người nổi tiếng khác.
  • Tiếp nhận góp ý: Khi trở thành KOL, bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng tiếp nhận nhiều ý kiến khác nhau. Những ý kiến tích cực sẽ động viên bạn, ý kiến tiêu cực có thể giúp bạn khắc phục khuyết điểm của mình. Dù sao thì các góp ý đều giúp bạn có thể làm việc ngày càng hiệu quả hơn.

>> Bài viết liên quan: KOC Là Gì? Cách Để Tận Dụng KOC, Làm Sao Trở Thành Một KOC?

Trên đây là những khác biệt của Influencer và KOL mà bạn nên biết để tận dụng sức ảnh hưởng của họ cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết này từ SunDigi đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.

Có thể bạn cần