Khi truy cập vào một trang web, chúng ta thường gặp những liên kết dẫn đến các trang khác bên trong cùng một trang web đó. Những liên kết này được gọi là internal link hay liên kết nội bộ. Internal link đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trang web và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Vậy internal link là gì? Hãy cùng SunDigi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Internal link là gì?
Internal link là gì? Internal link là hình thức liên kết nội bộ từ một trang đến trang khác trên cùng một tên miền hoặc website. Đây là một phương pháp phổ biến để điều hướng và chia sẻ giá trị của các liên kết.
Sử dụng liên kết nội bộ giúp cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Điều hướng trang web và menu website cũng có thể xem là các liên kết nội bộ, nhưng liên kết nội bộ chủ yếu tập trung vào việc liên kết trong nội dung trên các trang web của bạn.
External link là gì?
Internal link là các liên kết nội bộ được tạo bên trong một website, trong khi external link là các liên kết bên ngoài. External link có hai loại chính là inbound link và outbound link. Trong đó:
- Inbound link hay còn được gọi là backlink, đây là các liên kết trỏ đến website của bạn từ các trang web khác.
- Outbound link là các liên kết trỏ từ website của bạn đến các trang web khác.
Dù có hai loại external link, nhưng khi đề cập từ góc độ chủ website, họ thường chỉ quan tâm đến việc liên kết từ trang web của mình trỏ ra ngoài.
Bên cạnh đó, bạn cũng không thể kiểm soát được external link inbound, trừ khi bạn sở hữu một số lượng lớn các trang web vệ tinh và có quyền tự do sử dụng chúng. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát internal link và external link outbound trong website của mình.
>> Bài viết liên quan:
Green Marketing Là Gì? Những Xu Hướng Tiếp Thị Đạt Hiệu Quả Cao Trong Thời Gian Gần Đây
Content Marketing Là Gì? Những Lợi Ích Mà Content Marketing Mang Lại Cho Doanh Nghiệp
Vai trò của internal link
Vậy vai trò của internal link là gì? Dưới đây là những vai trò quan trọng của internal link trong một bài viết:
Ảnh hưởng đến thứ hạng SEO
Theo quy tắc cơ bản, sự uy tín trên Internet sẽ được truyền tải từ trang này sang trang khác thông qua các liên kết. Ví dụ, nếu trang A liên kết với trang B và trang A có sức mạnh cao thì trang B sẽ nhận được một phần sức mạnh từ trang A. Do đó, tối ưu hóa liên kết nội bộ và liên kết ngoại vi trong bài viết là rất quan trọng.
Trong lĩnh vực SEO, khái niệm này được gọi là độ uy tín (Authority). Đó cũng là lý do tại sao bạn nên xây dựng các liên kết nội bộ mạnh mẽ trong chiến lược SEO, mặc dù thường thì liên kết nội bộ không được đánh giá cao.
Tạo chuyển đổi bằng cách điều hướng người dùng vào trang
Để tạo ra chuyển đổi hiệu quả trên website, bạn cần biết danh sách các bài viết cần áp dụng internal link. Thông thường, trên website sẽ có những loại nội dung thu hút lượng traffic lớn do chứa nội dụng hữu ích với người dùng. Những trang này thường có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google. Ngoài ra, cũng có những trang chứa nội dung nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website, chẳng hạn như trang có chứa Call to Action.
Vì vậy, bạn nên tiến hành tạo liên kết nội bộ từ những trang có lượng traffic cao đến các trang có thể tạo ra chuyển đổi. Điều này sẽ tạo ra tác động tích cực trong chiến lược marketing, giúp chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo liên kết từ các trang có traffic lớn đến những trang cần tối ưu SEO vì chúng sẽ giúp trang đó nhận được nhiều lượt truy cập hơn.
Để xác định những trang trên website có lượng traffic cao, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahrefs, SEMRush để kiểm tra và đánh giá.
Tăng lượng tương tác người dùng
Mục tiêu của mọi người khi xây dựng website là thu hút nhiều lượt truy cập từ người dùng. Trong quá trình này, sử dụng liên kết nội bộ là một cách hiệu quả để khuyến khích người dùng tương tác với website. Bằng cách dẫn dắt khéo léo, bạn có thể đưa người dùng đến những trang mà bạn mong muốn họ thực hiện các hành động tương tác.
Một số hành động mà người dùng có thể thực hiện trên trang web bao gồm gọi điện thoại đến số hotline, chia sẻ bài viết, điền thông tin vào form liên hệ,…
Phân loại internal link
Navigational internal link
Navigational internal link là gì? Navigational internal link là một loại liên kết nội bộ được sử dụng để tạo cấu trúc điều hướng chính cho website. Loại liên kết này thường được áp dụng trên toàn bộ website nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung mà họ quan tâm.
Thông thường, các doanh nghiệp đặt các liên kết này trên thanh menu chính của trang web hoặc tại vị trí footer và sidebar.
>> Có thể bạn quan tâm:
Dịch Vụ Phòng Marketing thuê ngoài – ALL IN ONE Uy Tín Tại TPHCM
Contextual internal link
Contextual internal link là gì? Contextual internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, đây là một loại liên kết thường xuất hiện trong nội dung chính của trang. Đặc biệt, các liên kết này được đặt trong văn bản để trỏ đến các trang có nội dung liên quan nhất.
Để làm nổi bật những liên kết này, bạn có thể thay đổi màu sắc, in đậm, in nghiêng hoặc áp dụng các hiệu ứng khác nhằm thu hút người dùng nhấp vào. Khi người dùng nhấp chuột vào liên kết, họ sẽ được chuyển đến trang mà bạn muốn họ tìm thấy.
Tại sao cần phải tạo internal link?
Tạo liên kết nội bộ (internal link) đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và cải thiện trải nghiệm người dùng trên một trang web. Dưới đây là những lợi ích chính của việc tạo liên kết nội bộ:
- Tối ưu khả năng tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm dùng liên kết nội bộ để hiểu cấu trúc của trang web và tìm hiểu thêm về những trang quang trọng. Việc tạo liên kết nội bộ đến các trang quan trọng sẽ giúp những công cụ tìm kiếm nhận biết và đánh giá cao các trang này, từ đó cải thiện khả năng xuất hiện của trang trong kết quả tìm kiếm.
- Tăng khả năng xếp hạng: Internal link có thể truyền giá trị tăng trưởng từ các trang có uy tín cao đến các trang khác trên cùng một website. Việc tạo liên kết từ các trang mạnh đến những trang khác sẽ giúp bạn có thể nâng cao sự quan trọng của các trang này trong việc xếp hạng trên những công cụ tìm kiếm.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Việc tạo liên kết nội bộ từ các từ khóa hoặc thuật ngữ có liên quan đến các trang web liên quan sẽ giúp người dùng có sự liên kết logic và có thể dẫn dắt họ đến các trang có nội dung tương tự hoặc liên quan.
- Tăng khả năng chia sẻ và liên kết bên ngoài: Khi trang web của bạn có một cấu trúc liên kết nội bộ tốt thì việc chia sẻ và liên kết bên ngoài trang web sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Cách tạo liên kết nội bộ cho website
Dưới đây là các bước để tạo liên kết nội bộ cho website
Bước 1: Xác định trang cần tối ưu hóa SEO để lên top
Việc xác định trang cần tối ưu hóa (SEO) sẽ giúp bạn có thể xác định rõ các từ khóa cần thiết và lập kế hoạch tạo nội dung hỗ trợ. Thông thường, những trang cần SEO thường có lượng tìm kiếm cao đi kèm với các từ khóa phổ biến.
Bước 2: Xây dựng bộ từ khóa và cụm chủ đề cho liên kết nội bộ
Cụm chủ đề thường sẽ được xác định từ trang cần SEO ở bước 1. Đây là trang chủ đề chính liên quan đến một chủ đề cụ thể và bất kỳ trang nào có nội dung liên quan đến chủ đề đó sẽ được coi là nội dung hỗ trợ để tăng cường thêm độ chi tiết và chiều sâu cho chủ đề.
Các trang hỗ trợ cần có liên kết trở lại trang chủ đề chính và cho thấy rằng trang chủ đề là nguồn nội dung chính và quan trọng nhất. Bằng cách xác định cụm chủ đề chính và tạo danh sách các chủ đề phụ, bạn có thể xây dựng các trang hỗ trợ tương ứng.
Bước 3: Lựa chọn anchor text phù hợp
Một câu hỏi đặt ra là liệu bạn nên sử dụng từ khóa chính như là một anchor text hay không?
Thực tế, không có vấn đề gì khi bạn dùng anchor text chính xác với từ khóa chính. Tuy nhiên, điều này có thể vi phạm các nguyên tắc quản trị trang web của Google khi áp dụng cho liên kết ngoại, còn đối với liên kết nội bộ thì không gặp vấn đề nào.
Để lựa chọn anchor text phù hợp và mang lại hiệu quả cao, bạn nên chú ý đến 3 điều sau:
- Đa dạng: Để tránh sự đơn điệu, hãy cố gắng đa dạng hóa anchor text bằng cách sử dụng các từ khóa khác mà không chỉ tập trung vào từ khóa chính. Điều này giúp tự nhiên hơn và tạo sự đa dạng trong liên kết nội bộ của bạn.
- Độ dài: Hãy sử dụng từ khóa đuôi dài và các từ khóa liên quan (LSI keywords) đến từ khóa chính để cải thiện thứ hạng cho cả cụm từ khóa và trang mục tiêu cần SEO.
- Mức độ liên quan: Hãy sử dụng anchor text một cách tự nhiên nhất có thể trong liên kết nội bộ, đảm bảo sự liên quan giữa từ khóa và nội dung của trang mà bạn đang liên kết.
Một cách để xác định bộ từ khóa mở rộng là thông qua việc truy cập vào mục báo cáo hiệu suất của Google Search Console. Dựa trên thông tin này, bạn có thể tạo ra các anchor text đa dạng và phù hợp với cụm từ tìm kiếm.
Mặc dù các từ khóa này có thể không được xếp hạng cao và có ít lượt tìm kiếm, nhưng việc sử dụng các anchor text đa dạng như vậy sẽ mang lại lợi ích lớn trong quá trình SEO.
Bước 4: Xác định thẩm quyền của các trang
Trên một trang web, có những trang có thẩm quyền cao hơn so với các trang khác, và bạn có thể tận dụng các trang web này này để tạo lợi thế. Thông thường, các trang có thẩm quyền cao là những trang có nhiều backlink. Bằng cách sử dụng liên kết nội bộ, bạn có thể chuyển vốn liên kết nội bộ sang những trang đích khác.
Bước 5: Tạo liên kết nội bộ để nâng cao thứ hạng cho trang mục tiêu
Sau khi đã xác định được các trang có thẩm quyền cao, bạn có thể dùng những trang này để cải thiện thứ hạng của các trang khác trên website của mình.
Để thực hiện điều này, hãy tạo liên kết nội bộ từ các trang có uy tín cao và nhận được nhiều liên kết quan trọng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các trang có thẩm quyền cao cũng chứa nội dung liên quan đến trang mục tiêu. Nếu không, bạn nên tránh tạo liên kết nội bộ giữa chúng.
Bước 6: Sử dụng internal link nhằm tối ưu hóa nội dung mới trên trang web
Nếu trang web của bạn không có nhiều liên kết, hãy tận dụng việc tối ưu hóa nội dung mới để thay thế. Để làm điều này, hãy tham khảo các trang có thẩm quyền cao để xác định cơ hội tạo liên kết nội bộ liên quan để hỗ trợ tối ưu hóa SEO.
Các mô hình liên kết nội bộ phổ biến hiện nay
Mô hình kim tự tháp
Trong mô hình liên kết nội bộ kim tự tháp, trang chủ sẽ tạo liên kết đến các trang chuyên mục chính. Các trang chuyên mục sau đó sẽ tạo liên kết ngược trở lại trang chủ bằng cách sử dụng các từ khóa liên quan tới trang chủ. Mô hình này được áp dụng hiệu quả cho việc tối ưu hóa SEO của trang danh mục và trang chủ.
Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe là lựa chọn phù hợp cho việc SEO nhiều từ khóa khác nhau trên cùng một trang web. Khác với mô hình kim tự tháp, mô hình bánh xe sẽ phân phối liên kết nội bộ đều cho các trang con trên toàn bộ website.
Nhược điểm của mô hình bánh xe là cần nhiều thời gian để tối ưu hóa từ khóa trên nhiều trang và không được Google đánh giá cao, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình thu thập thông tin của các trình thu thập dữ liệu (crawling bot) trong việc xác định trang đích.
Mô hình Silo
Cấu trúc Silo là một mô hình được thể hiện thông qua các liên kết nội bộ, giúp thiết lập mối quan hệ rõ ràng giữa các trang trên website. Bằng cách xây dựng liên kết nội bộ theo cấu trúc Silo, các trình thu thập dữ liệu của Google (crawling bot) có thể dễ dàng thu thập thông tin hơn và người dùng cũng có thể truy cập vào website, tiếp cận sản phẩm một cách thuận tiện và nhanh chóng.
>> Xem thêm:
Hướng dẫn kiểm tra internal link website
Trong bài viết này, SunDigi sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra internal link website bằng công cụ Screaming Frog SEO Spider. Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang web: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/ để tiến hành tải phần mềm và cài đặt nó trên máy tính của bạn.
- Bước 2: Sau khi cài đặt thành công, mở phần mềm Screaming Frog lên và dán đường link của một trang bất kỳ mà bạn muốn kiểm tra liên kết nội bộ vào thanh tìm kiếm trên phần mềm.
- Bước 3: Nhấn nút Start để bắt đầu quá trình kiểm tra. Đợi một vài phút để phần mềm hoàn thành quá trình và trả về kết quả.
- Bước 4: Khi kết quả hiển thị, bạn nhấp vào dòng đầu tiên trong cột Address rồi chọn Internal. Sau khi chọn xong bảng kết quả sẽ hiển thị tất cả bài đã thực hiện liên kết nội bộ, anchor text cho website mà bạn vừa kiểm tra bên trên.
- Bước 5: Sau khi hoàn thành bước trên, bạn có thể nhấp vào nút Export để lưu kết quả về thiết bị của bạn.
Một số vấn đề thường gặp với internal link
Những vấn đề thường gặp của internal link là gì? Dưới đây là một số vấn đề thường gặp phải khi thực hiện internal link:
Liên kết bị hỏng
- Vấn đề: Lỗi liên kết 404 not found (liên kết bị hỏng) xảy ra khi các liên kết nội bộ trỏ đến các trang không tồn tại, gây khó khăn cho người dùng và các công cụ tìm kiếm khi truy cập vào website.
- Khắc phục: Bạn cần xóa hoặc thay thế các liên kết hỏng bằng các liên kết mới trỏ đến các trang có sẵn trên website của mình.
Liên kết không thể thu thập thông tin
- Vấn đề: URL chưa chính xác khiến cho việc truy cập vào liên kết sẽ bị lỗi và không thể thu thập thông tin.
- Khắc phục: Kiểm tra lại URL để đảm bảo nó đã được nhập chính xác.
Internal link quá nhiều trên một trang
- Vấn đề: Mặc dù không có quy định cụ thể về số lượng liên kết nội bộ trên một trang, nhưng khi có quá nhiều liên kết nội bộ, website của bạn có thể bị quá tải và ảnh hưởng đến chất lượng trang. Khi tiến hành kiểm tra bằng bảng báo cáo của website, bạn sẽ thấy trang web bị gắn cờ.
- Khắc phục: Bạn nên thực hiện một đánh giá toàn diện của website và kiểm tra các trang có chứa quá nhiều liên kết nội bộ, đặc biệt là những trang có hơn 3000 liên kết. Trong trường hợp đó, bạn nên xem xét xóa bớt các liên kết không cần thiết để giảm tải trên trang và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Thuộc tính Nofollow
- Vấn đề: Sử dụng thuộc tính Nofollow trên các liên kết nội bộ sẽ hạn chế khả năng của các crawl bot của Google trong việc quét thông qua trang web của bạn.
- Khắc phục: Bạn có thể loại bỏ thuộc tính Nofollow từ các liên kết nội bộ bị gắn cờ.
Link từ trang HTTPS sang HTTP
- Vấn đề: Sự nhầm lẫn trong việc đặt các liên kết trỏ từ trang HTTPS sang trang HTTP tạo ra các chuyển hướng không cần thiết.
- Khắc phục: Bạn nên cập nhật tất cả các liên kết HTTP để trỏ đến các trang HTTPS.
Trên đây là bài viết của SunDigi đã chia sẻ đến bạn các thông tin về internal link là gì. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn tạo liên kết nội bộ cho trang web của mình một cách tốt nhất.